Vùng nghèo nhất Pháp chờ Trung Quốc giúp đỡ

Thu Thảo
Thu Thảo
21/04/2018 16:29 GMT+7

Các cử tri vùng Hauts-de-France miền bắc Pháp đang trông cậy vào Bắc Kinh thay vì Paris để giúp thay đổi tình hình bất ổn kinh tế.

Theo Bloomberg, người thúc đẩy đường hướng này là Xavier Bertrand, lãnh đạo 53 tuổi của tỉnh có 6 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ nghèo đói cao nhất nước. Đây là nơi cảng Dunkirk nằm đối diện với Anh và tuyến thương mại châu Âu từ Paris chạy ngang qua.
Ông Bertrand vừa trở về từ chuyến thăm Trung Quốc, nơi ông gặp nhiều nhà đầu tư tiềm năng trong nỗ lực khôi phục Hauts-de-France thành trung tâm logistics và công nghệ. Động thái thúc đẩy kinh tế tỉnh diễn ra khi Pháp và Liên minh châu Âu (EU) đang xét lại vấn đề thương mại quốc tế của Trung Quốc, và nhận định xem liệu việc mở rộng giao thương của nước này có đe dọa an ninh phương Tây hay không.
“Tôi tin rằng trong những năm tới, Trung Quốc sẽ là đối tác kinh tế chính. Trên thế giới, Trung Quốc là ưu tiên của tôi khi nói đến đầu tư vào khu vực”, ông Bertrand cho hay.
Chính trị gia bảo thủ này trở thành chủ tịch hội đồng khu vực vào năm 2016, và tự xem mình có thể là thách thức với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào năm 2022. Vì thế, ông có cách tiếp cận nghiêng về Trung Quốc hơn là về Tổng thống Pháp. Ông cũng bày tỏ hoài nghi đối với Đức và các nước thành viên EU khác trong cách tiếp cận thương mại toàn cầu.
Vì Đức là đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Trung Quốc, ông Bertrand đặt câu hỏi liệu Đức đang hành động vì lợi ích của riêng nước này hay vì lợi ích của cả châu Âu. Khi Đại lục thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, con đường”, nhiều nước phương Tây cảnh báo về ý định của Bắc Kinh khi liên tục đầu tư ở nước ngoài và tăng cường củng cố quân đội.
Ông Macron, người từng cảnh báo dự án “Vành đai, con đường” của Trung Quốc không thể đi một chiều, ủng hộ EU tăng cường phòng thủ để đối mặt với cạnh tranh thương mại, cho rằng EU phải chấm dứt cách tiếp cận “ngây thơ”. Thâm hụt thương mại song phương lớn nhất của Pháp là 30 tỉ EUR, tương đương 36 tỉ USD với Trung Quốc.
Tháng này, ông Bertrang công du đến Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) để gặp sếp Alibaba Daniel Zhang. Ông Bertrand cho hay: “Alibaba có chiến lược khác với Amazon, họ đang tìm đối tác”.
Lãnh đạo Hauts-de-France nhấn mạnh rằng chính sách của Trung Quốc không ngây thơ, song ông nhận thấy các khoản đầu tư này là cách để thúc đẩy kinh tế vùng Hauts-de-France, nơi có GDP bình quân đầu người thấp nhất nước Pháp. Mục tiêu của ông Bertrand từ khi nhậm chức là biến vùng miền bắc Pháp thành “trung tâm ngành công nghiệp logistics” của lục địa châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.