Vựa mai miền Trung vào vụ mới

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
13/03/2018 05:07 GMT+7

Từ sau Tết Mậu Tuất đến nay, nông dân trồng mai ở TX.An Nhơn (Bình Định) - nơi được mệnh danh là “Vựa mai miền Trung” - tất bật vào vụ mới. Đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm của người trồng mai.

Theo nông dân trồng mai, trong những ngày tết, cây mai cho hoa nhiều nên rất dễ bị suy kiệt. Vì vậy, ra tết, các nhà vườn huy động nhân lực xả hết hoa trên các chậu mai để dưỡng cây, việc này làm không kịp thời thì cây sẽ bị suy kiệt, phát triển chậm, năm sau không cho nhiều hoa. Sau đó, người trồng mai có tay nghề bắt đầu cắt tỉa những cành không phù hợp, tỉa rễ để chỉnh lại dáng mai. Thậm chí, những cây mai có dáng không được đẹp mắt, không vừa ý chủ sẽ bị cắt trụi để tạo dáng mới.
Tất cả mai đều được thay chậu hoặc thay đất mới. Đất trồng mai phải là đất phù sa màu mỡ, thường lấy từ các bãi bồi ven sông sau mùa lũ lụt đem về pha trộn với phân bón và các dưỡng chất khác. Ngoài ra còn bơm thuốc kích thích để mai đâm chồi, bảo vệ sâu bọ, ong tấn công chồi non...
“Công đoạn cắt tỉa cành, tạo lại dáng cho cây mai rất khó, không phải ai làm cũng được. Nhưng công đoạn này phải diễn ra ngay sau tết, vào mùa xuân thì cây mới đâm chồi, nảy lộc mạnh. Thời gian rất gấp gáp nên các chủ nhà vườn trồng mai phải tranh thủ làm ngày, làm đêm cho kịp thời vụ”, nghệ nhân trồng mai Bùi Thành Long (67 tuổi, chủ một vườn mai cảnh có hơn 1.500 gốc ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An) nói.
Theo ông Nguyễn Viết (66 tuổi, ở thôn Trung Định, xã Nhơn An), ngoài việc chăm mai của chính mình, các nhà vườn còn nhận chăm sóc mai cho những người chơi mai với giá từ 300.000 - 700.000 đồng/chậu mỗi năm, tùy theo kích cỡ cây. Việc chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây mai được các nhà vườn thực hiện quanh năm...
Phòng Kinh tế TX.An Nhơn cho biết hiện địa phương có hơn 10.000 hộ trồng mai cảnh, trong đó có khoảng 5.000 hộ đã có sản phẩm để bán. Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, TX.An Nhơn có tổng doanh thu từ nguồn bán mai trên 50 tỉ đồng (trong đó xã Nhơn An trên 25 tỉ đồng, xã Nhơn Phong trên 17 tỉ đồng). Đến nay, xã Nhơn An có 5 làng nghề trồng mai được UBND tỉnh Bình Định công nhận là làng nghề trồng mai truyền thống.
“Lãnh đạo TX.An Nhơn mong muốn đưa cây mai thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Bình Định nên đề xuất UBND tỉnh quy hoạch làng mai liên vùng để đầu tư, phát triển cây mai. Hiện UBND tỉnh Bình Định đã giao cho Sở NN-PTNT tỉnh xây dựng đề án và quy hoạch phát triển làng mai của TX.An Nhơn, bao gồm địa bàn xã Nhơn An và Nhơn Phong. Dự kiến cuối năm nay đề án phát triển làng mai liên vùng này sẽ được các cơ quan chức năng thông qua”, ông Phan Thanh Hòa, Trưởng phòng Kinh tế TX.An Nhơn, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.