'Vua cổ phiếu thị trường mới nổi' tới Việt Nam

24/10/2015 06:56 GMT+7

Tỉ phú Mỹ Mark Mobius, Chủ tịch điều hành Tập đoàn đầu tư Templeton Emerging Markets, người được mệnh danh là “Vua cổ phiếu thị trường mới nổi” đã đến TP.HCM vào đầu tuần này trong dịp công bố đầu tư vào chuỗi nhà hàng Món Huế.

Tỉ phú Mỹ Mark Mobius, Chủ tịch điều hành Tập đoàn đầu tư Templeton Emerging Markets, người được mệnh danh là “Vua cổ phiếu thị trường mới nổi” đã đến TP.HCM vào đầu tuần này trong dịp công bố đầu tư vào chuỗi nhà hàng Món Huế.

Tỉ phú Mark Mobius đang thưởng thức món phở ông Hùng tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhTỉ phú Mark Mobius đang thưởng thức món phở ông Hùng tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Chuỗi nhà hàng Món Huế (gồm 3 dòng sản phẩm chính: Nhà hàng Món Huế, Cơm thố cháy, Phở ông Hùng) của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam.
Tỉ phú Mỹ Mark Mobius cũng tuyên bố, sẽ đầu tư khoảng 3 tỉ USD (khoảng 65.000 tỉ đồng) vào VN trong kế hoạch 5 năm tới.
Tỉ phú Mỹ thích bún bò, gỏi cuốn
Mark Mobius là một trong 10 nhà đầu tư thị trường mới nổi nổi tiếng thế giới, nhưng việc ông quyết định đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực Việt vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Giải thích việc này, vị tỉ phú Mỹ cho biết: “Thức ăn VN tươi, bảo đảm sức khỏe, sủ dụng nhiều rau củ, ít dầu mỡ và có nhiều món ăn hấp dẫn và phong phú hơn hẳn các quốc gia châu Á khác. Tôi rất thích món bún bò, gỏi cuốn và chè hạt sen”.
Tỉ phú Mark Mobius sinh năm 1936 tại Mỹ. Mark Mobius được bình chọn trong Top 10 nhà đầu tư của thế kỷ 20, cạnh những tên tuổi lớn như Warren Buffett, George Soros, Julian Robertson.
Theo ông Nhật Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Huy Việt Nam, số tiền từ nhà đầu tư ngoại này sẽ được sử dụng để mở rộng chuỗi nhà hàng Món Huế của công ty trên cả nước lên số lượng hàng trăm và mở rộng đến nhiều tỉnh thành hơn nữa.
Hiện chuỗi nhà hàng Món Huế đã có gần 100 chi nhánh, trong đó riêng tại TP.HCM đã có 83 cái. “Chúng tôi tự đầu tư và mời gọi vốn đầu tư mở rộng, không chủ trương theo mô hình nhượng quyền thương mại để việc quản lý chuỗi nhà hàng đồng nhất, chuyên nghiệp và giữ vững chất lượng ổn định nhất”, ông Huy cho biết.
Giải thích cơ duyên để gặp gỡ và tiếp cận được nguồn vốn đầu tư từ Templeton Emerging Markets Group, ông Huy cho biết, qua một người bạn tại thị trường tài chính Singapore, ông Huy đã gặp gỡ và làm việc với tỉ phú Mark Mobius nhiều lần và ông tỏ ra rất hứng thú với món ăn VN. “Theo tôi, để nhà đầu tư ngoại tin cậy và đồng hành với mình, quan trọng nhất là phải thật tâm chia sẻ mô hình đầu tư, nhu cầu thế nào, thực tế ra làm sao và chứng tỏ khả năng quản trị chuyên nghiệp của doanh nghiệp (DN)”, ông Huy cho biết kinh nghiệm thu hút vốn ngoại và nói thêm: “Nhiều DN trong nước hay lo lắng chia sẻ hết với nhà đầu tư, họ sẽ sớm thâu tóm hay lấy mất công ty của mình. Theo tôi, đó là quan niệm sai lầm, bởi một nhà đầu tư quyết định đầu tư vào một DN, họ phải vào với DN còn sức sống, chứ vào để lấy đi, để “hô biến” DN đó là quá vô lý. Không ai biến cái đang sống để chết đi rồi bỏ ra đi cả. Cả hai phải mang lại sự cộng hưởng để giữ sức sống cho nhau và đừng nghĩ mình đến với họ vì mình cần tiền không thôi”. Bổ sung cho quan điểm này, nhà tỉ phú nói: “Tiền không quan trọng mà quan trọng là bỏ tiền vào và làm cho nó tốt lên thế nào, mức tăng trưởng ra làm sao mới quan trọng”. Về kế hoạch tiếp tục đầu tư vào nhà hàng Món Huế, vị tỉ phú này trả lời một cách dí dỏm: “Khi nào ông Huy cần tiền nữa, chúng tôi sẽ đưa ngay”.
Sẽ đầu tư vào VN 3 tỉ USD
Templeton Emerging Markets Group hiện đang quản lý trên 40 tỉ USD tài sản ủy thác trong các quỹ vào thị trường mới nổi. Tại VN, quỹ đã đầu tư khoảng 200 triệu USD bằng hình thức mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán VN.
Theo ông Mark Mobius, hiện quỹ sở hữu cổ phiếu của 15 - 20 công ty có hoạt động đầu tư kinh doanh tại VN. Trong đó, khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này là tại các công ty con của PetroVietnam (PVN) với tổng trị giá trên 40 triệu USD. Trong lĩnh vực dịch vụ, Templeton Emerging Markets Group đã nắm cổ phần lớn tại Tập đoàn Indo Trans Logistics (chuyên cung cấp các dịch vụ về vận chuyển, phân phối, giao nhận, kho bãi) và mới đây là đầu tư trên chục triệu USD vào chuỗi nhà hàng Món Huế nói trên.
Trong kế hoạch 5 năm tới, theo ông Mark Mobius, Templeton Emerging Markets Group dự kiến đổ vào VN khoảng trên 3 tỉ USD, tập trung vào các lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ, du lịch và kho bãi vận tải… “Sau nhà hàng khách sạn, kho bãi - giao nhận - vận tải (logistic) là lĩnh vực chúng tôi đang quan tâm. VN đang trong tiến trình phát triển mạnh, nhu cầu về lĩnh vực giao nhận, vận tải cực kỳ lớn, ngành này cần số tiền đầu tư lớn để hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu, chúng tôi tìm kiếm những DN đang muốn mở rộng đầu tư theo hướng hiện đại hóa”, vị tỉ phú cho biết.
Với VN, ông cho biết là không quá xa lạ bởi một quỹ đầu tư do ông điều hành đã đến VN từ năm 1996. “VN có nền kinh tế tăng trưởng quá lý tưởng, GDP những năm vừa qua đạt từ 5 - 6%. Mức này khá cao so với các quốc gia mới nổi khác. Trong thời gian tới, theo tôi, mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì hoặc thậm chí cao hơn nữa”, Mark Mobius dự báo.
Tỉ phú Mark Mobius cũng cho biết ông rất quan tâm đến các DN nhà nước đang trong quá trình cổ phần hóa. Tuy nhiên, theo ông muốn tăng giá trị thị trường vốn, chính phủ VN dứt khoát phải thoái vốn hoàn toàn các công ty nhà nước lớn.
Bởi khi nhà nước vẫn còn nằm giữ phần vốn trong các công ty, các nhà đầu tư ngoại vẫn còn e ngại và không mặn mà tham gia. “Quan trọng là phía chính phủ VN muốn mở cửa cho tư nhân hóa đến đâu, tham gia vào hội đồng quản trị các tập đoàn vốn nhà nước thế nào, thậm chí tham gia cả việc quyết định mức lương cho các nhà quản trị giỏi... Tất cả cần thời gian và tôi tin sẽ có hứa hẹn tốt hơn khi VN đang nỗ lực để cổ phần hóa các công ty nhà nước lớn”, Mark Mobius nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.