'Vua' bonsai ngược

Mạnh Cường
Mạnh Cường
18/02/2021 00:00 GMT+7

Sáng tạo ra hơn 100 chậu bonsai theo kiểu mọc ngược độc đáo và lạ mắt, được xác lập kỷ lục Việt Nam, nhưng “dị nhân” bonsai ngược ở Quảng Nam vẫn không ngừng sáng tạo...

Khu sân thượng rộng khoảng 60 m2 của ông Lê Thạnh (63 tuổi, ở khối phố 2, P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) được sắp xếp ngăn nắp thành từng hàng với hàng trăm chậu bonsai thường và khoảng 100 chậu bonsai ngược. Mê cây cảnh từ nhỏ, nhưng phải bôn ba nhiều nơi, mãi đến năm 1997 ông Thạnh mới an cư ở Tam Kỳ. Cũng từ đó, ông bắt đầu “đánh thức” giấc mơ sưu tầm các loại cây cảnh, nhất là bonsai.
Chuyện tạo tác bonsai ngược đến với ông như một cơ duyên. Trong một chuyến du lịch tại Quảng Bình năm 2011, phát hiện trong hang động có một cây mọc hướng thẳng xuống đất, rễ chổng lên trời khiến ông như bị thôi miên. Trở về, ông tìm kiếm thông tin trên mạng, đọc sách báo… để nghiên cứu trồng cây theo kiểu lạ đời ấy.
Ban đầu, ông Thạnh thử nghiệm bonsai ngược với những cây nhỏ, trong chậu nhỏ. Sau đó, qua thực tiễn chăm sóc, nuôi trồng rồi rút kinh nghiệm dần, ông xử lý những cây có kích thước lớn hơn. Đam mê theo cách riêng, đến nay ông sở hữu “gia tài” với khoảng 100 chậu bonsai ngược đủ chủng loại và được giới chơi cây đánh giá cao, yêu thích bởi hình dáng, ý tưởng độc lạ. Ngoài ra, ông còn sở hữu khoảng 350 chậu bonsai thường. Nhưng đam mê cây cảnh chủ yếu là để thỏa mãn niềm đam mê chứ không nghĩ nhiều đến chuyện kinh doanh. Ông cho biết có người từng trả một cây bonsai ngược cả chục, cả trăm triệu đồng nhưng ông không bán. “Đối với cây bonsai, thì chậu đại diện môi trường sống, cây đại diện cho thực thể sống. Môi trường khắc nghiệt mà sống tốt thì càng có ý nghĩa. Mỗi tư thế của cây bonsai thường và bonsai ngược đều mang một triết lý sống”, ông chiêm nghiệm.
Nhờ sáng tạo bonsai ngược, ông Thạnh được nhiều người trong giới chơi cây cảnh khắp nước biết đến. “Dị nhân bonsai ngược” hay “vua bonsai ngược” cũng gắn liền với ông. Đặc biệt, ngày 20.12.2020 ông Thạnh được xác lập kỷ lục là người sáng tạo tác phẩm bonsai ngược nhiều nhất Việt Nam. Ông tâm sự, kỷ lục đó như một sự ghi nhận, cũng là cú hích để bản thân quyết phá cách trong nghệ thuật bonsai, phát triển sang những hướng mới. Một trong những ý tưởng mà “dị nhân” Thạnh đang hướng đến đó là tạo tác bonsai ngang, để đi kèm với bonsai ngược làm nên một bộ bonsai ngang - ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.