Vụ hóa đơn tiền nước gần 40 triệu đồng : Công ty cấp nước đề nghị giảm 40% hóa đơn

15/10/2020 14:51 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng tải phản ánh của người dân về vụ việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường lên gần 40 triệu đồng, phía Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định đã có thư phúc đáp

3 ngày sau khi bài viết "Choáng với hóa đơn tiền nước gần 40 triệu đồng" được đăng tải trên báo điện tử Thanh Niên Online, Công ty Cố phần cấp nước Gia Định đã liên hệ với bà T.T.N.H (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) và anh H.M.T đề nghị gặp trao đổi để giải quyết phản ánh của khách hàng về chỉ số nước tăng bất thường trong kỳ giãn cách xã hội. Đồng thời, gửi thư phúc đáp đến báo Thanh Niên

Giảm gần 40% tiền nước

Theo tường thuật của Công ty cấp nước Gia Định, ngay khi hóa đơn kỳ 5 đọc số nước ngày 12.5 tại căn hộ kế bên số nhà 32C1 Chu Văn An (phường 26, quận Bình Thạnh) của bà H, Công ty đã chủ động kiểm tra việc sử dụng nước tại nhà khách hàng vào ngày 13.5 theo quy trình. Tuy nhiên, do chỉ số cao bất thường, cần phải làm việc cụ thể với khách hàng nên đơn vị này đã tạm tính tiêu thụ trung bình kỳ 5 là 128 m3 (phần chỉ số tăng cao còn lại là 1.814 - 128 = 1.686 m3 để tiếp tục làm việc với khách hàng).
Từ kỳ 6 - kỳ 9, do khách hàng không đồng ý kiểm định đồng hồ nước, Công ty vẫn ghi nhận chỉ số trên đồng hồ nước, tính theo tiêu thụ thực tế và theo dõi tình trạng hoạt động của đồng hồ nước.
Lý giải về chỉ số nước tăng bất thường của kỳ 9 (1.809 m3 nước, tương ứng gần 40 triệu đồng), phía Công ty Gia Định chỉ rõ: Ngày 10.8, Công ty gửi băn bản để giải quyết nhưng khách hàng không liên hệ. Vì vậy, công ty phải lập hóa đơn kỳ 9 có tiêu thục thực tế 123 m3 + 1.686 m3 = 1.809 m3 (phần chỉ số tăng cao còn lại là 1.686 của kỳ 5 chưa được tính).
Tiếp đó, ngày 20.9, tại buổi tiếp xúc, trao đổi giải quyết hóa đơn kỳ 9 giữa 2 bên, bà T.T.N.H và anh H.M.T đồng ý thanh toán hóa đơn đã lập theo chỉ số trên đồng hồ nước là 1.809 m3, đề nghị công ty xét giảm giá và không yêu cầu thực hiện kiểm định đồng hồ nước.
"Để tạo điều kiện thanh toán, công ty đã xét giảm hóa đơn kỳ 9 theo đơn giá từ 19.000 đồng/m3 xuống 11.500 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo vệ môi trường), tương ứng giảm 39,47% đơn giá tiền nước. Tuy nhiên, bà H tiếp tục đề nghị công ty ghi nhận xem xét tính lại hóa đơn theo giá thấp nhất là 6.000 đồng/m3. Trong buổi làm việc gần nhất ngày 9.10, khách hàng đề nghị tách hóa đơn kỳ 9 thành 2 hóa đơn riêng để thanh toán trên cơ sở giá giá thấp nhất và hẹn trong 10 ngày sẽ liên hệ lại Công ty để trả lời theo nội dung đề xuất phương án giải quyết của Công ty" - văn bản do Phó giám đốc Công ty cấp nước Gia Định - Đặng Ngọc Hà - ký nêu rõ.
Phía đơn vị này cũng thông tin không có việc ngày nào cũng có người nhắn tin gọi điện, gửi giấy báo yêu cầu đóng tiền, dọa cắt nước như phản ánh của anh T.

Khách hàng không đồng ý

Phản hồi của phía Công ty cấp nước Gia Định không những không thỏa mãn mà còn khiến khách hàng T.T.N.H càng thêm bức xúc.
Thứ nhất, bà H cho biết không có chuyện công ty tự chủ động kiểm tra đồng hồ nước khi có dấu hiệu bất thường. Ngay khi số nước tiêu thụ trong kỳ 4 và kỳ 5 tăng vọt lên 128 m3 dù nhà hàng đóng cửa do giãn cách xã hội, không sử dụng nước, anh T đã điện thoại lên Công ty cổ phần cấp nước Gia Định yêu cầu kiểm tra và xem xét lại thì nhận được câu trả lời "không cử người xuống được vì giãn cách xã hội, không có người làm... Đây là số tạm tính, không sao đâu ?!". Đồng thời, vẫn phải đóng tiền theo hóa đơn là hơn 3,7 triệu đồng.
Đến khoảng 19 ngày sau, Công ty cấp nước lại đưa thêm hóa đơn với chỉ số tăng vọt lên 1.800 m3, thành tiền hơn 36,8 triệu đồng, bà H lập tức liên hệ lại Công ty Gia Định yêu cầu kiểm tra. Lần này mới có 2 nhân viên công ty xuống lập biên bản ghi nhận "đường nước đi nổi, không phát hiện rò rỉ, không bị thất thoát nước".
Thứ hai, Công ty liên tục yêu cầu khách hàng phải đóng tiền giám định đồng hồ nước. Tại sao đồng hồ nước do Công ty lắp đặt mới sử dụng được vài tháng, còn nguyên niêm chì đã hư hỏng? Đồng hồ nghi hỏng sao bắt người dân phải đóng tiền giám định, còn chưa kể phải đóng một khoản lớn tiền tăng vô lý?
Thứ ba, Công ty nói có gửi công văn liên hệ để giải quyết nhưng bà H khẳng định không nhận được. Tại buổi tiếp xúc trao đổi giải quyết ngày 20.9, khi bà H yêu cầu đại diện công ty cho xem công văn mời làm việc thì phía công ty không cung cấp được.
"Lần gần nhất họ cũng chỉ gọi điện, chứ không có bất cứ văn bản chính thức nào. Quan trọng nhất là phía công ty không giải thích được cho chúng tôi tại sao chỉ số nước lại tăng loạn xạ, tăng phi mã và vô lý như thế. Công ty giảm tiền nước là dựa vào quy định nào? Làm đơn đi làm đơn lại, chạy lên chạy xuống, quá mệt mỏi nên tôi đồng ý đóng tiền, giải quyết luôn cho nhanh gọn. Thế nhưng với mức giảm mà công ty đề xuất, số tiền chúng tôi phải đóng cũng là hơn 20 triệu đồng, quá vô lý" - bà H bất bình
Được biết, trong vài ngày nữa, bà H và Công ty Cấp nước Gia Định sẽ có buổi gặp gỡ để giải quyết dứt điểm  theo đúng lịch hẹn. Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.