Vụ án tham nhũng ở ALCII: Kháng nghị tăng án 3 bị cáo

08/12/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Ngày 8.12, nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết Viện KSND TP.HCM đã kháng nghị tăng án đối với 3 bị cáo trong vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê Tài chính II.

(TNO) Ngày 8.12, nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết TAND TP.HCM đã nhận được toàn bộ kháng nghị của Viện KSND TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê Tài chính II (ALCII).

>> Truy tố 11 bị can vụ tham nhũng tại Công ty ALCII
>> Hai án tử hình trong 'đại án' tham nhũng ALCII

Kháng nghị tăng án ba bị cáo trong vụ đại án tham nhũng xảy ra ở Công ty Tài chính II
Các bị cáo sau phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Lê Quang

Cụ thể, Viện KSND TP.HCM có kháng nghị tăng án đối với Tôn Quang Việt (nguyên Phó trưởng phòng cho thuê ALCII), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALCII) và Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng kế toán ALCII) vì cho rằng mức án do tòa sơ thẩm tuyên là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo này.

Về phần dân sự, kháng nghị của Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa phúc thẩm tiếp tục kê biên khu căn hộ Trường An (tỉnh Bình Dương) thuộc sở hữu của Công ty Hàm Rồng để đảm bảo cho việc thi hành án.

Các bị cáo cũng đồng loạt kháng cáo. Bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) kháng cáo kêu oan về tội “tham ô”, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt đối với hai tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Ngoài ra, Hảo còn yêu cầu xác định lại thiệt hại của vụ án.

Tương tự, Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh) kháng cáo xin tha tội chết và kêu oan. Cùng kháng cáo kêu oan có bị cáo Lê Thị Tám. Còn Nguyễn Văn Tài kháng cáo yêu cầu xem xét lại tội danh và phần dân sự.

Các bị cáo còn lại: Hoàng Quốc Thịnh (nguyên cán bộ phòng cho thuê ALCII), Nguyễn Văn Thọ (nguyên Phó trưởng Phòng cho thuê ALCII), Tôn Quang Việt, Phạm Xuân Nghị (nguyên Trưởng phòng cho thuê ALCII), Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc công ty TNHH Xuân Việt), Khương Minh Hiệp (nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Phú Gia), Lê Văn Phong (nguyên Tổng giám đốc công ty Hàm Rồng) đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và xem xét phần dân sự.

Công ty ALCII cũng có kháng cáo yêu cầu các cá nhân, đơn vị theo hợp đồng thuê tài chính đã được hạch toán thu nợ gốc có nghĩa vụ nộp lại cho ALCII toàn bộ số tiền đã giải ngân và đề nghị duy trì lệnh kê biên đối với dự án căn hộ Trường An.

Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có kháng cáo yêu cầu xem xét lại quyền lợi ở cấp phúc thẩm. 

Trước đó, như Thanh Niên Online đã đưa tin, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên tử hình đối với Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai về các tội "tham ô tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng Hai còn thêm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Tài và Phạm Xuân Nghị mỗi bị cáo bị tuyên án 14 năm tù; Nguyễn Văn Thọ 13 năm tù; Hoàng Quốc Thịnh 6 năm tù; Lê Thị Tám 5 năm tù cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tôn Quang Việt lãnh 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ba giám đốc doanh nghiệp: Phạm Minh Tuấn, Lê Văn Phong, mỗi bị cáo 6 năm tù; Khương Minh Hiệp 3 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái…”.

Theo Hội đồng xét xử, từ tháng 4.2008 - 3.2009, Vũ Quốc Hảo và Nguyễn Văn Tài cùng các nhân viên dưới quyền ký, thực hiện giải ngân 795,235 tỉ đồng cho 10 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản “khống” với nhiều công ty của các bị cáo trong vụ án này, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 531,8 tỉ đồng.

Trong đó, Hảo tham ô gần 80 tỉ đồng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 3,95 tỉ đồng. Hai lừa đảo chiếm đoạt hơn 60,9 tỉ đồng và bỏ túi hàng trăm tỉ đồng khác qua hành vi cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ…

Lê Quang

>> Vụ tham nhũng tại ALCII: Tòa tuyên hai án tử hình
>> Vụ tham nhũng ở ALCII: Bước vào giai đoạn nghị án
>> Tiếp tục truy tố nguyên Tổng giám đốc ALCII vì thổi giá 'sắt vụn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.