Vốn rút từ phát hành trái phiếu quốc tế phải sử dụng theo mục đích phê duyệt

16/07/2013 21:50 GMT+7

(TNO) Ngày 16.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 17 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp (DN) không được Chính phủ bảo lãnh.

(TNO) Ngày 16.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 17 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp (DN) không được Chính phủ bảo lãnh.

Trách nhiệm của DN phát hành trái phiếu quốc tế là tuân thủ các quy định về điều kiện phát hành, xây dựng phương án phát hành, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án phát hành, tổ chức phát hành và thực hiện các nội dung liên quan đến việc phát hành trái phiếu theo quy định của Chính phủ về phát hành trái phiếu quốc tế, các quy định của pháp luật về chứng khoán, quản lý ngoại hối, các quy định khác của pháp luật hiện hành và phù hợp với luật pháp quốc tế khi thực hiện phát hành trái phiếu quốc tế.

DN chịu trách nhiệm về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ đợt phát hành phù hợp với mục đích của phương án phát hành trái phiếu quốc tế đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

DN mở và sử dụng tài khoản vốn vay và trả nợ nước ngoài tại một (01) tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép để thực hiện khoản phát hành. DN chỉ được rút vốn từ khoản phát hành trái phiếu quốc tế để sử dụng cho các mục đích đã được phê duyệt tại phương án phát hành sau khi được NHNN xác nhận đăng ký.

Trường hợp cần mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để thực hiện khoản phát hành, DN có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan về việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài đối với người cư trú là tổ chức kinh tế.

Thông tư nêu rõ DN được quyền mua ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép để thanh toán nợ gốc, lãi của trái phiếu và các loại phí liên quan đến khoản phát hành trên cơ sở xuất trình các chứng từ, văn bản chứng minh nhu cầu thanh toán theo quy định của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép phù hợp với quy định hiện hành về quản lý ngoại hối.

Thông tư này cũng quy định rõ quy trình xác nhận hạn mức, thẩm định phương án phát hành, đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế; thủ tục thẩm định phương án phát hành trái phiếu quốc tế của NHTM Nhà nước; hồ sơ đề nghị, trình tự thực hiện xác nhận hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế; hồ sơ, trình tự, thời gian, sao gửi văn bản xác nhận đăng ký khoản phát hành; các quy định liên quan tới đăng ký thay đổi khoản phát hành...

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.9.2013.

Thanh Xuân

>> Ngân hàng Nhà nước sẽ mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối
>> NHNN sẽ can thiệp mạnh thị trường ngoại hối
>> Venezuela sẽ thiết lập hệ thống ngoại hối mới
>> Nhiều doanh nghiệp vi phạm quy chế quản lý ngoại hối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.