Volkswagen mất 30 tỉ USD trong vụ bê bối khí thải

30/09/2017 16:55 GMT+7

Chi phí tổn thất cho vụ bê bối khí thải từ xe chạy bằng diesel của Volkswagen (VW) tiếp tục tăng vọt.

Nhà sản xuất ô tô Đức hôm 29.9 đã phải chi thêm 2,5 tỉ euro (khoảng 2,95 tỉ USD) để mua lại những chiếc xe chạy bằng diesel có liên quan đến gian lận khí thải tại Bắc Mỹ, nâng tổng chi phí thiệt hại của VW lên tới 30 tỉ USD.
Đây là mức thống kê tổn thất tài chính mới nhất từ vụ bê bối khí thải của VW. Mọi việc bắt nguồn từ năm 2013 khi một nhóm giáo sư và sinh viên Mỹ phát hiện ra lượng khí thải từ những chiếc xe chạy bằng diesel do VW sản xuất cao hơn một cách đáng ngờ so với số liệu công bố chính thức. Sau đó nhóm này cùng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phát hiện ra rằng VW đã cố tình đánh lừa các phép đo về khí thải trong thiết kế động cơ diesel.
Năm ngoái VW đồng ý một thỏa thuận trị giá 15 tỉ USD với Mỹ, theo đó VW phải mua lại những chiếc ô tô diesel nằm trong danh sách gian lận khí thải đã được bán ra tại Mỹ hoặc trả tiền mặt cho chủ sở hữu nếu họ muốn được sửa chữa xe. VW cho biết kế hoạch mua lại “phức tạp và tốn nhiều thời gian” hơn dự kiến. Hiện công ty vẫn đang phải vật lộn để thoát khỏi những hậu quả từ cuộc khủng hoảng này.
Doanh số bán ô tô diesel của VW sụt giảm đáng kể tại Đức trong năm nay và các thương hiệu đối thủ nước ngoài đang nỗ lực để chiếm thị phần từ nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu. Tại một số thành phố lớn của Đức, các cuộc biểu tình kêu gọi ra lệnh cấm ô tô chạy hoàn toàn bằng diesel ngày càng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.
VW hiện đổ tiền đầu tư vào dòng xe hybrid và xe điện. Hồi đầu tháng này công ty cho biết họ sẽ chi hơn 50 tỉ euro để điện khí hóa tất cả 300 mẫu xe của hãng trước năm 2030.

tin liên quan

4 lý do xe điện sẽ chiếm lĩnh thị trường
Hỗ trợ từ chính phủ, công nghệ phát triển, cải thiện chi phí kinh tế và tâm lý thị trường chuyển dịch là những lý do chính giúp xe điện sớm chiếm lĩnh thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.