Vỡ nợ vì chơi lan đột biến: Công an vào cuộc điều tra nhiều vụ lừa đảo

07/05/2021 06:20 GMT+7

Công an các địa phương tại Hòa Bình, Hà Nội đang tổ chức điều tra sau khi nhận được nhiều đơn trình báo của nạn nhân bị lừa đảo trong các giao dịch lan đột biến.

Bán “sai giống hoa” rồi ôm tiền lặn mất

Sau khi loạt bài Vỡ nợ vì chơi lan đột biến được đăng tải, Báo Thanh Niên tiếp tục nhận được nhiều phản ánh liên quan đến hành vi lừa đảo của nhà vườn Bảo Nam tại Hà Nội.
Đối tượng Trần Văn Tuyến (trái) bị ông Nguyễn Văn Sự (phải) tố cáo lừa đảo 2,416 tỉ đồng mua lan đột biến Ảnh: TL

Đối tượng Trần Văn Tuyến (trái) bị ông Nguyễn Văn Sự (phải) tố cáo lừa đảo 2,416 tỉ đồng mua lan đột biến

Ảnh: TL

Anh Đ.V.Đ, trú tại khu 4, TT.Thanh Thủy (H.Thanh Thủy, Phú Thọ), cho biết tháng 11.2020 anh tìm đến nhà vườn Bảo Nam, tại ngã tư Chợ Gốt, xã Đông Sơn (H.Chương Mỹ, Hà Nội) mua 2 cây “hồng bạch tuyết” 260 triệu đồng. Sau khi phát hiện sai giống hoa, anh Đ. yêu cầu trả lại cây và chỉ hoàn trả cho anh 200 triệu. Sau nhiều lần thương thảo bất thành, các đối tượng bán lan cũng tắt máy điện thoại, bỏ trốn. Bất đắc dĩ, anh Đ. phải thuê một nhóm “anh em xã hội” theo dõi “úp sọt” được B.V.D - một thành viên nhóm lừa đảo của nhà vườn Bảo Nam, có địa chỉ thường trú tại xã Thái Hòa (H.Ba Vì, Hà Nội), sau 2 lần thì được trả lại 130 triệu đồng.

Sự thật về những vườn lan đột biến “đình đám” trên mạng xã hội

Cùng giao dịch tháng 11.2020, một nạn nhân khác là anh Đ.M.T (H.Quế Võ, Bắc Ninh) mua 2 cây “hồng yên thủy” với giá 260 triệu đồng. Khi phát hiện sai giống hoa, nhà vườn “phủi trách nhiệm”. Sau nhiều ngày bỏ công đi lại từ Bắc Ninh xuống Hà Nội, rình rập bên ngoài vườn lan không thành vì các đối tượng đã bỏ trốn, anh T. ngậm ngùi chấp nhận thiệt hại một khoản tiền lớn.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Sự (thôn Ngược Lập, xã Tam Phúc, H.Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), sau khi công khai tình trạng vỡ nợ, do bị đối tượng Trần Văn Tuyến ở Hòa Bình lừa đảo 2,416 tỉ đồng thông qua giao dịch lan đột biến, ngày 6.5, ông Sự được Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận đã tiếp nhận tin báo về tội phạm kèm theo đơn phản ánh của ông Sự bị lừa đảo. PC02 Công an tỉnh Hòa Bình đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung ông Sự trình báo.

Lừa đảo xuyên tỉnh

Nạn nhân chơi lan đột biến vỡ mộng, ôm hận, tha thiết cầu cứu

Thiếu tá Bùi Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an H.Yên Thủy (Hòa Bình), cho biết trong nhiều tuần trở lại đây đã tiếp nhận thêm một số vụ trình báo liên quan đến lừa đảo lan đột biến với thủ đoạn chung là sai giống, sai mặt hoa. Đáng lưu ý, nạn nhân bị lừa đều ở các tỉnh phía nam như Bình Phước, Bà Rịa -Vũng Tàu. Qua xác minh, các đối tượng bị tố lừa đảo có thông tin nhân thân trú tại H.Yên Thủy, Hòa Bình nhưng giao dịch lại ở một địa phương khác.
“Điểm chung ở các vụ việc vừa qua là đối tượng ở Hòa Bình nhưng lại đi giao dịch lan đột biến ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Công an H.Yên Thủy thường xuyên nhận được đề nghị từ công an các địa phương tại Hà Nội, Hà Nam để xác minh nhân thân đối tượng bị tố cáo lừa đảo mua bán lan đột biến”, thiếu tá Ánh nói.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 6.5, thiếu tá Lê Quyết Thắng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an H.Hoài Đức (Hà Nội), cho biết trong số 6 vụ tố giác lừa đảo mua bán lan đột biến, đã triệu tập cả một số chủ hộ cho thuê nhà có liên quan đến các giao dịch ở mức độ khác nhau. Đặc biệt, Công an H.Hoài Đức đã xác định được 2 đối tượng chính đều có hộ khẩu thường trú tại Hòa Bình.
Nhưng khi cử các trinh sát về các địa chỉ này thì các đối tượng không có ở địa phương, điện thoại không liên lạc được. Gia đình cũng không biết các đối tượng đi đâu. “Với 2 đối tượng này, chúng tôi đã gửi thông báo đề nghị công an địa phương hỗ trợ, trong trường hợp phát hiện các đối tượng có mặt tại địa bàn thì có biện pháp giữ lại và báo ngay cho Công an H.Hoài Đức”, thiếu tá Thắng nói.

Tỉnh ủy Hòa Bình cảnh báo không mua bán lan đột biến

Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình gần đây đã có thông báo yêu cầu các địa phương nắm bắt thông tin về các giao dịch lan đột biến. Theo thông báo này, nhiều gia đình thế chấp đất đai, nhà cửa để vay tiền góp vốn kinh doanh lan; việc góp vốn này có thể mang lại nhiều rủi ro, để lại hậu quả khó lường cho đời sống người dân và an ninh trật tự.
Thông báo truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, các địa phương tuyên truyền, cảnh tỉnh người dân hiểu đúng bản chất kinh doanh hoa lan đột biến, xử lý hành vi kinh doanh, mua bán không hợp pháp, có dấu hiệu lừa đảo, rửa tiền liên quan đến giao dịch hoa lan đột biến.
Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.