VN tạm ngừng nhập khẩu nhiều nông sản từ Ấn Độ

02/03/2017 10:11 GMT+7

Ngày 1.3, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu nhiều loại nông sản của Ấn Độ do nhiễm mọt Caryedon Serratus Olivier (đối tượng kiểm dịch thực vật của VN).

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ký quyết định này, Bộ NN-PTNT ngừng cấp phép nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me của Ấn Độ về VN. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) sẽ kiểm soát chặt chẽ toàn bộ các lô hàng nông sản nằm trong danh mục nêu trên đã được cấp phép nhập khẩu vào VN để phát hiện và ngăn chặn mọt Caryedon Serratus Olivier.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, trong năm 2016, Cơ quan Kiểm dịch VN phát hiện trên 3.000 tấn lạc và 24 tấn quả me nhập khẩu từ Ấn Độ nhiễm mọt còn sống.
Gần đây nhất, trong 2 tháng đầu năm nay đã có 384 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm loại mọt Caryedon Serratus Olivier. Khi phát hiện các lô hàng bị nhiễm mọt, phía VN đều thông báo cho Cơ quan Kiểm dịch Ấn Độ nhưng chưa khắc phục nên đã đề xuất Bộ NN-PTNT tạm ngừng nhập khẩu và tiếp tục có thông báo cho phía Ấn Độ đề nghị phải có giải pháp xử lý triệt để tình trạng các lô hàng nông sản nhiễm mọt Caryedon Serratus Olivier khi xuất sang VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.