Vịt nuôi mãi không lớn, nông dân lỗ nặng

26/09/2018 09:55 GMT+7

Mua phải giống vịt lạ nuôi mãi không lớn, nhiều nông dân ở Đồng Nai phải chia nhỏ lẻ bán đổ bán tháo, chịu lỗ nặng.

Những ngày gần đây, bà Vũ Thị Lý (ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất, Đồng Nai) phải huy động người nhà, bà con họ hàng chở vịt đi bán lẻ ở các chợ. Mặc dù đã huy động hết người thân nhưng tại chuồng vẫn còn hàng ngàn con vịt chưa biết mang đi đâu để tiêu thụ. Bà Lý cho hay cách đây 2 tháng, có người tên Nghĩa (không rõ địa chỉ) đến bán vịt giống. Người này giới thiệu đây là giống vịt mới có nhiều ưu điểm vượt trội như ít bệnh, trọng lượng đạt cao so với những giống vịt khác. Tin lời, bà Lý đã bỏ ra hơn 200 triệu đồng mua 10.000 con vịt giống (giá 22.000 đồng/con) để gầy đàn.
Tuy nhiên, sau 8 tuần tuổi, đàn vịt của bà Lý không phát triển như lời giới thiệu, không một con nào vượt quá 2 kg. Trong khi những lần nuôi trước đây, sau chừng đó thời gian vịt đạt trọng lượng từ 3 kg trở lên. Do vịt quá bé, bà Lý không thể bán cho các công ty thu mua và cũng không có thương lái nào chịu tới cân hàng. Trong khi đó mỗi ngày đàn vịt này ăn cả chục triệu đồng tiền cám. Trước tình cảnh này buộc bà Lý phải huy động người nhà chở đi bán đổ bán tháo ở các chợ với giá bèo bọt. Uớc tính đợt chăn nuôi này gia đình bà Lý thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Vịt nuôi mãi không lớn, nông dân lỗ nặng1
Bà Vũ Thị Lý phải xé lẻ mang đi bán chợ để gỡ vốn
Tương tự, anh Nguyễn Văn Đạt (ngụ xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát vì mua phải giống vịt nuôi mãi không lớn. Theo anh Đạt, do thấy nhiều hộ nuôi vịt mang lại lợi nhuận cao nên cách đây 2 tháng anh đã bỏ ra gần 200 triệu đồng đầu tư chuồng trại, mua 7.000 con vịt về thả (22.000 đồng/con).
Cứ nghĩ sau 2 tháng sẽ thu về một khoản lời kha khá nhưng anh không ngờ vớ phải "quả đắng". Theo lời anh Đạt, mới đầu vịt phát triển bình thường nhưng đến tuần thứ 5, thứ 6 thì không lớn nữa, dù cho anh đã tăng lượng thức ăn và các chất dinh dưỡng. “Lúc tới chào hàng, họ nói con giống này chỉ cần nuôi 7 tuần là đạt trọng lượng trên 3 kg nhưng bây giờ đã hơn 8 tuần chỉ đạt 1,5 -1,7 kg. Gọi điện cho người bán thì không liên lạc được. Với trọng lượng này thì không thể bán cho các công ty, chỉ còn cách xé nhỏ bán chợ mới mong gỡ lại vốn. Giờ một con vịt chỉ bán được 35.000 đồng, thậm chí 3 con 100.000 đồng cũng không ai mua”, anh Đạt ngao ngán.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ ở H.Thống Nhất, nhiều nông dân tại H.Cẩm Mỹ (Đồng Nai) cũng đang "than trời" vì giống vịt lạ này. Chị Nguyễn Thị Lan (ngụ xã Nhân Nghĩa, H.Cẩm Mỹ) cách nay 2 tháng cũng mua 1.000 con vịt giống về nuôi (giá 20.000 đồng/con). Nguồn gốc giống vịt gì chị Lan chẳng nắm rõ. Đến khi nuôi đã đủ ngày mà vịt mãi không lớn như kỳ vọng, không xuất bán được thì chị mới tá hỏa.
Trả lời Thanh Niên, một cán bộ lãnh đạo Phòng NN-PTNT H.Thống Nhất, cho hay trong thời gian vừa qua, giá vịt tăng cao (từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg) khiến người nuôi có lãi nên bà con đổ xô tăng đàn. Thế nhưng có nhiều hộ dân khi mua vịt giống đã không tìm hiểu kỹ nguồn gốc dẫn đến mua phải giống vịt nuôi mãi không lớn. "Để tránh thiệt hại xảy ra, các hộ dân nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ của vịt giống, không nên ham rẻ mà mua các giống vịt lạ, không đạt chất lượng", vị cán bộ này khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.