Vinfast Fadil được tìm mua nhiều nhất

Nguyên Nga
Nguyên Nga
10/07/2020 14:10 GMT+7

Nhận định trên vừa được đưa ra trong báo cáo thị trường ô tô 6 tháng đầu năm của trang Chợ Tốt Xe. Xe cũ thương hiệu trong nước Vinfast Fadil được tìm mua nhiều nhất.

Phân khúc xe dưới 300 triệu “hot” nhất thị trường xe cũ

Đối với thị trường xe cũ, theo thống kê của Chợ Tốt Xe, giá xe cũ đã giảm mạnh 20 - 80 triệu đồng trong mùa dịch so với thời gian trước Tết. Hậu cách ly, nhiều người đăng bán xe ô tô đã qua sử dụng giảm giá tiếp 3% - 5% để kích cầu.
Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xe cũ có mức trượt giá 25 -100 triệu đồng tùy dòng xe, trong đó xe số sàn trượt giá nhanh hơn xe số tự động. Thống kê trên 34.000 tin đăng của Chợ Tốt Xe, mức trượt giá được ghi nhận nhiều nhất ở các dòng xe SUV/Crossover/MPV với khoảng 80 - 100 triệu đồng. Các dòng xe hatchback và sedan vốn có giá thấp hơn, có mức độ trượt giá tầm 20 - 50 triệu đồng. Đối với các dòng bán tải, mức trượt giá rơi vào 30 - 60 triệu đồng sau 1 năm.
Thống kê hành vi người dùng trên Chợ Tốt Xe cho thấy, người mua sẽ ưu tiên chọn những chiếc xe cũ đã qua sử dụng lăn bánh dưới 3 năm, đi tầm 60.000 - 100.000 km với mức giá khoảng 200 - 500 triệu đồng. Những chiếc xe hatchback như Kia Morning, Hyundai Grand với giá tầm 200 - 300 triệu đồng có lượng người liên hệ hỏi mua trung bình trên mỗi tin đăng cao nhất. Trong khi đó, các dòng xe sedan như Toyota Vios giá tầm 400 - 600 triệu đồng lại là dòng xe được đăng bán nhiều nhất. Đại diện Chợ Tốt Xe cho biết, hầu hết những chiếc xe cũ đăng bán là những chiếc xe lướt, gia đình ít đi, hoặc muốn lên đời sau 3 năm sử dụng, nên xe khá tốt, đẹp, nhưng không phải lúc nào cũng dễ bán, đặc biệt trong thời gian này.

VinFast Fadil bất ngờ trỗi dậy

Trong khi đó, theo phân tích trong báo cáo của Chợ Tốt Xe, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (xe hạng A) luôn là một trong những “mảnh đất màu mỡ” và đầy cám dỗ với các thương hiệu đang tham gia, cạnh tranh trên thị trường như: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio, Toyota Wigo và Honda Brio và VinFast Fadil.
Đặc biệt, mới đây, ngày 26.5, Suzuki Celerio chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vì doanh số lao dốc liên tiếp. Chuyên gia ô tô của Chợ Tốt Xe cho biết: “Trước quy định mới về giảm giá phí trước bạ cho xe lắp ráp nội địa, những mẫu xe nhập còn lại trong phân khúc này như Toyota Wigo và Honda Brio cũng sẽ bị mất ưu thế trên thị trường trong năm nay. Ở thị trường xe cũ, tổng số lượng xe đăng bán của ba hãng này cũng giảm hẳn, chỉ bằng 18% số lượng tin đăng bán của Hyundai Grand i10 và Kia Morning đời 2018 - 2019”. Thống kê mức giá trung bình của Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong vòng 2 năm qua cho thấy khả năng giữ giá của 2 dòng xe này khá tốt. Hyundai Grand i10 phiên bản số sàn trượt giá nhiều nhất cũng chỉ mất 7%, tương đương 25 - 30 triệu đồng mỗi năm. Được hỏi về mức trượt giá này, anh Nguyễn Dũng (Q.Bình Tân, TP.HCM), chủ một gara xe cũ lâu năm tại TP.HCM, cho biết: “Các dòng xe hạng A số sàn thường được mua với mục đích chạy dịch vụ vì chi phí thấp, bền, tiết kiệm xăng. Do được sử dụng nhiều nên khi bán lại giá cũng xuống nhanh hơn các phiên bản tự động thường được gia đình mua để sử dụng”.
Hiện tại, Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang dẫn đầu phân khúc này ở thị trường xe cũ. Trong đó, Hyundai Grand i10 có nguồn cung cao hơn chiếc Kia Morning đến 29% ở phiên bản số sàn và 11% ở phiên bản tự động. Đối với người mua xe cũ số sàn, chiếc Kia Morning được ưa chuộng hơn bởi mức giá hấp dẫn hơn, thấp hơn khoảng 40 triệu đồng so với Hyundai Grand i10. Trong khi đó, ở phiên bản số tự động, Hyundai Grand i10 lại được hỏi mua nhiều hơn do giá thấp hơn khoảng 10 - 20 triệu.
Số liệu thống kê của trang xe này cũng cho thấy, từ tháng 5 đến nay, mẫu xe VinFast Fadil bất ngờ “vượt mặt” hai đối thủ sừng sỏ lâu năm trên thị trường là Hyundai Grand i10 và Kia Morning nói trên, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A ở thị trường xe mới. Đồng thời, với thị trường xe cũ, cái tên VinFast Fadil cũng gây ấn tượng với số lượng khách liên hệ hỏi mua trên 1 tin đăng bán xe VinFast Fadil vượt mặt Huyndai Grand i10 và Kia Morning. Chứng tỏ mẫu xe “made in Vietnam” này đã chiếm được lòng tin của người Việt và ngày càng thắng thế trên sân nhà. Anh Dũng chủ gara xe cũ cho biết thêm, nay xe nhỏ của Vinfast cũng "lên đời", được nhiều người hỏi mua vì giá dễ chịu mà tuổi đời mới hơn mấy con Kia Morning hay Hyundai i10 cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.