Viettel ngưng 'bao' phí kích hoạt iMessage, Facetime

10/10/2017 07:12 GMT+7

Từ ngày 6.10, tổng đài nhà mạng Viettel đã gửi tin nhắn đến hàng loạt thuê bao của nhà mạng này về việc áp dụng thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị Apple với giá 2.500 đồng/tin (cước tin nhắn quốc tế gửi đến đầu số của Apple tại Anh +44), bắt đầu từ ngày 15.10.

Cụ thể, vẫn như trước đây, khách hàng không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage, Facetime (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G), không phải trả phí tin nhắn kích hoạt cho mỗi lần bật/tắt máy iPhone hoặc chuyển điện thoại về chế độ máy bay hay máy bị mất kết nối internet.
Chi phí 2.500 đồng cước nhắn tin kích hoạt chỉ phát sinh trong các trường hợp: tắt chế độ iMessage/Facetime trong mục cài đặt, sau đó bật lại; khách hàng lắp sim mới.
Hai ứng dụng sẽ được thu phí tách biệt, đồng nghĩa để kích hoạt cả hai ứng dụng, người dùng sẽ mất khoản phí 5.000 đồng. Với trường hợp chủ thuê bao Viettel đăng ký sử dụng 2 ứng dụng trên bằng email, nhà mạng sẽ không thu phí.
Sau khi nhận được tin nhắn của tổng đài, có rất nhiều chủ thuê bao cho rằng họ đã phải trả rất nhiều khoản phí để sử dụng dịch vụ từ nhà mạng. Hơn nữa, iMessage, Facetime là ứng dụng miễn phí của Apple. Vì vậy, việc thu thêm phí kích hoạt là không hợp lý.
Tuy nhiên, anh Trần Thanh Hải, chủ một cửa hàng chuyên phân phối và sửa chữa các thiết bị của Apple trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), giải thích: Thực chất các thiết bị chạy hệ điều hành iOS như iPhone, iPad, khi kích hoạt lần đầu tính năng iMessage và Facetime trên tất cả các mạng di động ở VN đều bị trừ tiền 2.500 đồng. Đây là cước tin nhắn quốc tế để sử dụng dịch vụ và đã được áp dụng từ khi tính năng này có mặt trên iPhone. Tin nhắn kích hoạt dịch vụ được tính thành một tin quốc tế từ VN tới nước đặt máy chủ của Apple, tùy theo máy chủ của Apple đặt ở đâu. Riêng với VN, thường được Apple phân luồng đến Anh với đầu số +44, tin nhắn gửi tới Anh có giá 2.500 đồng/tin nhắn. Nghĩa là việc trừ tiền kích hoạt dịch vụ các nhà mạng đều áp dụng như nhau.
“Trước đây các nhà mạng khi phân phối sản phẩm của Apple đều nhận được ưu đãi hỗ trợ kích hoạt miễn phí 2 ứng dụng Facetime và iMessage nên “bao” luôn. Nay có thể hợp đồng ưu đãi đã hết nên nhà mạng phải thu lại từ các thuê bao”, anh Hải nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.