Viettel mua 70 triệu cổ phần của Ngân hàng Quân đội

Anh Vũ
Anh Vũ
27/04/2021 16:13 GMT+7

Hai thành viên thuộc lực lượng quân đội sẽ chính thức trở thành đối tác lớn của nhau, sau khi Viettel mua lại tối đa 70 triệu cổ phần của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Sáng 27.4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 tại Hà Nội. Một số nội dung đáng chú ý được trình tại đại hội lần này là việc chia cổ tức từ lợi nhuận 2020 là 35% bằng cổ phiếu; bán cổ phần cho Viettel để tăng vốn điều lệ.
Ngoài ra, ngân hàng cũng trình một số chủ trương, chiến lược mới để xây dựng mô hình Tập đoàn Tài chính.
Liên quan đến tăng vốn điều lệ, MB lên kế hoạch tăng từ mức gần 28.000 tỉ đồng lên hơn 38.600 tỉ đồng. Số vốn tăng thêm hơn 10.688 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phần phổ thông để trả cổ tức với tỷ lệ 35% và phát hành 70 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho đối tác; hơn 19,2 triệu cổ phiếu cho các cán bộ chủ chốt, nhân viên tài năng.
Nhà đầu tư được chào bán gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tối đa 43 triệu cổ phần; và Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel (trực thuộc Viettel) tối đa 27 triệu cổ phần.
Tại phiên thảo luận, cổ đông đặt câu hỏi vì sao MB lựa chọn mức giá bán bằng giá trị sổ sách (khoảng 18.000 đồng/cổ phiếu), trong khi mức giá hiện tại của MB đang được giao dịch trên 29.000 đồng/cổ phiếu? Việc này có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các cổ đông và MB?
Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB, cho biết trong tờ trình ĐHĐCĐ đã nêu rõ, giá chào bán cho các đối tác trên là mức giá thỏa thuận không thấp hơn giá trị sổ sách tại báo cáo tài chính được kiểm toán/soát xét tại thời điểm gần nhất. Hội đồng quản trị quyết định giá chào bán cho từng nhà đầu tư cụ thể.
“Vì sao không bán giá thị trường, bởi Viettel là cổ đông lớn nhất của MB, đóng góp rất lớn vào kết quả kinh doanh, đặc biệt hỗ trợ nền tảng công nghệ thông tin. Giá trị bán cho Viettel được cân nhắc lợi ích hai bên để có sự đồng thuận”, ông Thái khẳng định.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB

Ảnh TP

Không chia cổ tức bằng tiền mặt

Liên quan đến cổ tức, theo kế hoạch, MB chia cổ tức năm 2020 là 35% bằng cổ phiếu để tăng vốn. Lý giải việc không chia cổ tức bằng tiền mặt, ông Thái nói năm 2020, các ngân hàng thực hiện chủ trương của Ngân hàng nhà nước tăng cường năng lực tài chính, đáp ứng các chỉ tiêu Basel 2, nên cần ưu tiên phát hành cổ phiếu chia cổ tức để tăng vông.
Năm 2021, MB cũng đặt kế hoạch chia cổ tức 10-15%. Mục tiêu lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất trước thuế hướng tới 13.200 tỉ đồng, tương đương tăng 20% so với năm trước; tổng tài sản và tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 11%; huy động vốn tăng tuỳ theo nhu cầu sử dụng vốn; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở dưới 1,5%.
Bên cạnh đó, ngân hàng hướng tới mục tiêu nằm trong top 5; phấn đấu top 3 ngân hàng hiệu quả nhất, dẫn đầu về nền tảng số; nằm trong top 3 về bán lẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.