Vietnam Airlines: Vươn xa sứ mệnh ‘cầu nối kinh tế’

27/03/2018 08:00 GMT+7

Chuyến bay đầu tiên đến Pháp năm 1994 đã chính thức khởi tạo sứ mệnh xây dựng “cầu nối kinh tế” giữa VN - Pháp, từ châu Á đến châu Âu của Vietnam Airlines.

Sứ mệnh lịch sử đó được tiếp nối vững bền với vị trí hãng hàng không VN duy nhất khai thác các chặng bay sang Pháp. Ngày 26.3 tại trụ sở quốc hội Pháp, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Vietnam Airlines (VNA) và nhà bảo dưỡng động cơ máy bay Air France Industries KLM Engineering & Maintenance (AFI KLM E&M) đã ký kết hợp tác bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9 trị giá 500 triệu USD (tương đương hơn 11.000 tỉ đồng).
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines và bà Anne Brache, Phó tổng giám đốc AFI KLM E&M ký kết và trao Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francoi de Rugy
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines và bà Anne Brache, Phó tổng giám đốc AFI KLM E&M ký kết và trao Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francoi de Rugy
AFI KLM E&M sẽ bảo dưỡng 20 động cơ GEnx, gồm 16 chiếc cho 8 tàu bay đang khai thác và 4 chiếc dự phòng của VNA trong vòng 12 năm. Đồng thời cũng hỗ trợ cung cấp thêm động cơ dự phòng cho VNA trong trường hợp hãng gửi động cơ đi sửa và đã sử dụng hết động cơ dự phòng hiện có.
Khẳng định niềm tự hào là hãng hàng không duy nhất thiết lập đường bay thẳng xuyên suốt 2 quốc gia trong suốt 15 năm qua, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA, những nỗ lực không ngừng của hãng đã góp phần tích cực, tạo điều kiện mở rộng, thắt chặt giao lưu toàn diện giữa VN - Pháp.
Sứ giả kết nối
Ngày 2.7.1994, chuyến bay đầu tiên của VNA hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle, kết nối VN với Pháp và châu Âu - đây cũng là đường bay dài đầu tiên của VNA đến châu Âu. Chỉ sau 10 năm, đến khi hiện đại hóa đội tàu bay, với những chiếc Boeing 777 đầu tiên, VNA đã khánh thành đường bay thẳng non-stop từ Hà Nội/TP.HCM đến Paris. Hiện VNA đã có 10 chuyến bay/tuần đến Pháp.
“Chỉ trong 12 tiếng đồng hồ bay, VN và Pháp đã nối lại gần với nhau, lượng khách đã tăng đột biến. Trong vòng 10 năm đầu, khoảng 800.000 lượt khách, 10 năm tiếp theo con số đã tăng lên gấp 4 lần, đạt khoảng 3,2 triệu. Năm 2018, VNA dự kiến chuyên chở 4 triệu lượt khách trên đường bay Việt - Pháp trong 25 năm. Đây là cầu nối tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho mở rộng quan hệ đối ngoại, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đầu tư, du lịch”, ông Thành chia sẻ.
Mối quan hệ bền chặt được tiếp nối năm 2010 - thời điểm VNA và Air France tăng cường mở rộng hợp tác và ký thỏa thuận hợp tác liên danh (codeshare) trao đổi và mở rộng thêm chỗ trên chuyến bay của nhau. Cuối năm 2017, VNA chính thức ký kết liên doanh với Air France, một lần nữa khẳng định mối quan hệ và cam kết chặt chẽ giữa 2 nước.
Giai đoạn 2012 - 2017, Pháp là thị trường châu Âu có dung lượng hàng không lớn nhất đến VN, đạt mức ổn định với tăng trưởng trung bình 2%/năm. Trong năm 2017, dung lượng thị trường VN - Pháp đạt xấp xỉ 290.000 khách, tăng trưởng 3%. Hiện tại với tần suất bay nhiều nhất, cùng việc đưa vào khai thác tàu bay hiện đại Airbus A350-900 XWB và chất lượng dịch vụ quốc tế 4 sao từ năm 2015 và mức chi phí hợp lý, VNA đang giữ vị trí số 1 về thị phần vận chuyển hành khách giữa VN - Pháp. Gần 80% trong số 300.000 Việt kiều sinh sống, làm việc tại Pháp luôn chọn VNA là cầu nối những chuyến về thăm gia đình và quê hương.
Bên cạnh nhiệm vụ cánh bay nối dài gắn kết giao lưu kinh tế, văn hóa VN với thế giới, sứ mệnh “Đại sứ lưu động” của VNA được thể hiện đậm nét với chất lượng dịch vụ và hình ảnh logo Bông sen vàng đầy tự hào. Sau thành công của đường bay Việt - Pháp, VNA tiếp tục mở các đường bay tới Đức và Anh, tạo ra mạng lưới rộng khắp châu Âu.
Không chỉ đơn thuần là kết nối giữa 2 nước, Hà Nội, TP.HCM là cầu nối quan trọng tại khu vực Đông Dương, Paris là điểm nối quan trọng thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Đường bay thẳng của VNA đã tạo ra gắn kết mạng đường bay Việt - Pháp, ASEAN - Đông Dương, Pháp - châu Âu.
Sứ mệnh này càng đặc biệt hơn trong bối cảnh VN và Pháp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao: Pháp cam kết sẽ hỗ trợ VN thiết lập quan hệ toàn diện với EU và ngược lại VN sẽ giới thiệu cho Pháp và các nước EU con đường trở thành đối tác với các nước ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.