Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific có bao nhiêu phi công Pakistan?

Mai Hà
Mai Hà
28/06/2020 21:11 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tổng số 27 phi công người Pakistan, Vietnam Airlines có 6 người, Vietjet Air có 17 người, Jetstar Pacific có 4 người.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tổng số 27 phi công người Pakistan, Vietnam Airlines có 6 người, Vietjet Air có 17 người và Jetstar Pacific có 4 người.
Đáng chú ý, trước đó, các hãng hàng không như Vietnam Airlines Group gồm cả Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco khẳng định không có phi công Pakistan hoặc phi công có bằng do Pakistan cấp. Vietjet thì cho biết có 11 phi công Pakistan làm việc tại hãng này.
Tuy nhiên, trong thông cáo vừa phát đi, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong số 27 phi công Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam, Vietnam Airlines có 6 trường hợp, Vietjet Air có 17 trường hợp, Jetstar Pacific có 4 trường hợp.
Trong 27 phi công này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 12 phi công đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có người lái mang quốc tịch Pakistan.
Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 12 người lái nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế quy định tại Annex 1.
Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
Hiện, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các phi công trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. 

Việt Nam tạm dừng bay nhiều phi công Pakistan sau nghi vấn giả mạo bằng lái

Có 1.223 phi công nước ngoài tại Việt Nam

Trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá.
Theo đó, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái), Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái), Vietjet có 622 (chiếm 75,6%  trên tổng số 823 người lái) và Bamboo Airways có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).
Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, quy trình cấp phép và năng định cho phi công nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam tại Thông tư số 01/2011/TT-BTVT và quy định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicago về hàng không dân dụng (ICAO).
Cụ thể, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Bước 2, liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.
Bước 3, sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công.
Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (phi công sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, phi công nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.