Vietnam Airlines hay Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ trước?

Mai Hà
Mai Hà
11/12/2019 17:45 GMT+7

Vietnam Airlines cho biết đang làm thủ tục để bay thẳng Mỹ, Vietjet Air hiện chưa có kế hoạch cụ thể, trong khi Bamboo Airways phải bổ sung thêm kinh nghiệm ít nhất 18 tháng nữa mới có thể bay thẳng Mỹ .

Tại toạ đàm về hàng không do Bộ GTVT tổ chức sáng nay, 11.12, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết để bay thẳng tới Mỹ có 6 vấn đề mấu chốt, trong đó 3 vấn đề về cơ bản đã đáp ứng, gồm pháp lý và năng lực quản lý hàng không Việt Nam (đã được phía Mỹ chứng nhận đạt tiêu chuẩn CAT1) và an ninh hàng không.
Các vấn đề còn lại phụ thuộc vào chính năng lực của các hãng là năng lực khai thác, thị trường và khả năng cạnh tranh. Nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, các hãng phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương (tối thiểu ETOPS 180 phút - điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm trong trường hợp 1 động cơ bị hỏng). Hiện, mới chỉ có Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này.
“Những hãng khác như Bamboo nếu muốn đạt tiêu chuẩn ETOPs 180 phút thì phải tích luỹ kinh nghiệm, hoàn thiện kinh nghiệm quản lý 18 tháng nữa mới có thể bay được”, ông Thắng nói.
Về phía các hãng, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hãng này đã lên kế hoạch bay tới Mỹ từ năm 2008, và xác định bay thẳng tới Mỹ vào năm 2018, coi đây là nhiệm vụ chính trị. Hiện VNA đã bay đến Anh, Pháp, Đức, chỉ còn thiếu đường bay Mỹ. 
Cho biết các quy định phía Mỹ rất phức tạp, ông Thành cho hay, VNA đang làm thủ tục để bay Mỹ, nhưng vấn đề hiệu quả kinh tế luôn được cân nhắc kỹ. Thị trường Mỹ ước tính có 2 triệu khách, song lượng khách thông qua nối chuyến đang ổn định (bay từ TP.HCM đến Los Angeles, bay không dừng khoảng 18 tiếng; còn bay nối chuyến qua Đài Loan khoảng 22 tiếng), không dễ hút khách bay thẳng.
“Ví dụ Vietnam Airlines chuyên chở 1 năm hơn 30 triệu khách. Lời mỗi khách 3 USD thì được 100 triệu, tương đương 2.000 tỉ. Nhưng nếu lỗ, mỗi khách 3 USD thì cũng lỗ luôn 100 triệu USD”, ông Thành nêu nhưng vẫn khẳng định quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng để bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm nào sẽ bay thẳng thì lãnh đạo Vietnam Airlines chưa tiết lộ.
Trong khi đó, ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet Air, cho biết khách của Vietjet có thể bay đến Mỹ qua việc hợp tác liên danh.
“Nói như thế ước mơ bay thẳng của Vietjet có không? Tôi xin trả lời, chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay Mỹ”, ông Phương nói.
Trước đó, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Bamboo Airways, cho biết hãng này vẫn đang tiếp tục kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ, việc nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên trong tháng 12 này là một trong những bước chuẩn bị.
Theo ông Thắng, Bamboo Airways sẽ phối hợp với một công ty bên Mỹ, dự kiến, cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ.
Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ còn Singapore Airlines và Philippines duy trì được đường bay thẳng tới Mỹ, còn hầu hết đã dừng lại, chọn đường bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển (one-stop). Bản thân 2 hãng của Mỹ là United Airlines và American Airlines cũng đã bay đến Tân Sơn Nhất, sau đó dừng không bay nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.