Vietnam Airlines đề nghị bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Mai Hà
Mai Hà
09/12/2019 16:25 GMT+7

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, trần giá vé máy bay đang trói buộc doanh nghiệp , và đề nghị bỏ quy định trần giá vé máy bay chặng nội địa để thị trường tự điều tiết.

Tại Diễn đàn cao cấp du lịch lần thứ 2 sáng nay, 9.12, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng trần giá vé máy bay đang là một điểm trói buộc doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường đã có dấu hiệu mở cửa.
Ông Hà cũng cho rằng, đây là điểm nghẽn về cơ chế cần giải quyết để bản thân các hãng hàng không Việt Nam có thể thu lợi trong giai đoạn ngắn hạn hoặc những giai đoạn cao điểm của thị trường cũng như đa dạng dải giá của mình để tạo điều kiện cho khách hàng.
"Tôi cho rằng nên để thị trường tự điều tiết theo cung và cầu. Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang hội nhập với thế giới thì đây cũng là việc nên cần sớm được xem xét", ông Hà nói.
Liên quan đến đề xuất của Vietnam Airlines, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng Việt Nam hiện là một trong số ít nơi có trần giá vé máy bay nội địa, bên cạnh Indonesia và Đài Loan.
Theo ông Cường, từ năm 2006, với luật Hàng không dân dụng, Quốc hội đã quyết định phải có giá trần để duy trì lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân được sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.

Khung giá vé máy bay đang được áp dụng từ năm 2015 đến nay Ảnh H.M

Tới năm 2014, cơ quan chức năng đề xuất bỏ trần vé máy bay nhưng không được thông qua. Năm 2015, với tình trạng sụt giảm của giá dầu, Chính phủ đã điều chỉnh giảm giá trần vé máy bay. "Hiện bước đầu chúng tôi đang đề xuất quay lại mức giá trần trước năm 2015 và sau đó từng bước nghiên cứu để năm 2021, Quốc hội sửa đổi luật để tiến tới bỏ", ông Cường nói.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, nếu trần vé máy bay nội địa còn tồn tại, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ tập trung phát triển bay quốc tế, nơi có mức chi phí thấp hơn và không bị áp trần giá vé máy bay.
Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines đề xuất bỏ trần vé máy bay. Năm 2016, hãng này từng đề xuất Cục Hàng không Việt Nam bỏ chính sách giá trần vé máy bay để các hãng có thể linh hoạt trong giá bán, vì giá đối với thị trường nội địa đang điều hành theo cạnh tranh.
Giữa năm 2018, các hãng hàng không cũng đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa do giá nhiên liệu lên cao. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam sau đó đã bác bỏ đề nghị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.