Vietcombank bán vốn thu 6.200 tỉ đồng, tiên phong giảm lãi vay

09/01/2019 16:23 GMT+7

Thông tin trên được ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietcombank cho biết tại Hội nghị ngành ngân hàng diễn ra sáng nay (9.1)

Cụ thể, Vietcomank đã phát hành riêng lẻ thành công hơn 111 triệu cổ phiếu mới cho GIC Private Limited (“GIC”) - quỹ đầu tư quốc gia của Singapore và Mizuho Bank Ltd (“Mizuho”), một trong những định chế tài chính lớn nhất của Nhật Bản, thu về khoảng 6.200 tỉ đồng (tương đương với khoảng 265 triệu USD).
GIC đã mua 94.442.442 cổ phần mới tương đương với việc sở hữu 2,55% cổ phần Vietcombank - ngân hàng có mức vốn hóa lớn nhất tại Việt Nam. Mizuho đã mua thêm 16.666.431 cổ phần mới để duy trì mức sở hữu 15,0% cổ phần Vietcombank. Khoản đầu tư của GIC và Mizuho đã làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank lên 37,1 nghìn tỉ đồng (tương đương khoảng 1,6 tỉ USD) và tạo nền tảng vốn vững chắc cho việc đáp ứng yêu cầu về an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II cũng như khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietcombank trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.
“Giao dịch này không những là một cột mốc quan trọng cho sự hợp tác mới giữa GIC và Vietcombank mà còn thể hiện cam kết lâu dài, hỗ trợ không ngừng của đối tác Mizuho. Đợt phát hành riêng lẻ thành công tạo tiền đề để Vietcombank tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ theo những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra”, Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank nói.
Credit Suisse là nhà môi giới và tư vấn tài chính của Vietcombank trong giao dịch này. “Chúng tôi rất vui mừng khi một lần nữa được làm việc với Vietcombank để mang đến nguồn vốn mới và cổ đông mới có tiềm lực như GIC, với tiền đề là đã hỗ trợ Vietcombank thành công trong đợt bán cổ phần cho đối tác chiến lược Mizuho. Giao dịch này tiếp tục thể hiện sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam.”, Ông Helman Sitohang, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse nói.
Trong khi đó YKVN, Vilaf và Allen & Overy là các đơn vị tư vấn pháp lý cho giao dịch này.

Giảm 0,5% lãi suất cho vay

Cũng tại hội nghị, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 và định hướng của NHNN, trong đó tăng trưởng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, Vietcombank vừa tuyên bố giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn VNĐ thuộc lĩnh vực ưu tiên theo qui định của NHNN, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2019.
Cụ thể, áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 6%/năm, tương đương giảm 0,5% so với mức trần quy định của ngân hàng nhà nước, áp dụng cho tất cả các khoản cho vay đang còn dư nợ và các khoản cho vay mới phát sinh trong năm 2019.
Giảm đồng loạt 0,5%/năm trong năm 2019 đối với các khoản vay trung dài hạn VNĐ hiện tại của doanh nghiệp. Chính sách ưu đãi lãi suất nêu trên áp dụng đối với các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; các doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; doanh nghiệp khởi nghiệp.
Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng trên phạm vi rộng, đối với cả danh mục cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn bằng VND, hiện chiếm tỷ trọng xấp xỉ 30% tổng dư nợ cho vay VND hiện hữu của ngân hàng.
Trong thời gian qua, trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp về tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường quản trị rủi ro, Vietcombank đã và đang nỗ lực đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp. Vietcombank tin rằng đây sẽ là những hành động thiết thực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vietcombank trong việc chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, nỗ lực vì mục tiêu chung phát triển kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.