Việt Nam vượt Malaysia, Thái Lan và Indonesia trong thương mại với EU

16/06/2016 23:09 GMT+7

Việt Nam chiếm thị phần thương mại với Liên minh châu Âu (EU) từ tay các nước Đông Nam Á trong năm 2015. Xu hướng này có thể tiếp nối sau khi Việt Nam ký thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Hãng tin Mỹ cho hay Việt Nam chiếm 19,1% trong 201,4 tỉ EUR, tương đương 227 tỉ USD, tổng kim ngạch thương mại giữa EU và các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm qua. Số liệu trên tăng lên từ mức 15,8% năm 2014, phái đoàn EU ở Singapore cho biết.
“Việt Nam là một trong những thị trường phát triển và chúng tôi đang nhìn thấy sự đi lên rất tích cực trong quan hệ thương mại của chúng tôi với quốc gia này”, Đại sứ EU Michael Pulch ở Singapore cho hay. Sức tăng trưởng cùng việc hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do sẽ “dẫn đến mối quan hệ thương mại năng động trong tương lai”, ông Pulch nói thêm.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự nổi bật của thương mại Việt Nam đang gia tăng. Năm 2014, Việt Nam vượt qua các nước láng giềng ASEAN trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ, thắng thế những trung tâm sản xuất truyền thống như Thái Lan và Malaysia. Việt Nam đã và đang tận dụng bối cảnh di chuyển mô hình sản xuất ở châu Á khi chi phí lao động ở Trung Quốc đi lên, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp như Samsung Electronics - doanh nghiệp lắp ráp và xuất khẩu điện thoại di động từ Việt Nam.
Dù thương mại của EU với Singapore - nước vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của khối ở khu vực Đông Nam Á - tăng trong năm ngoái, thị phần thương mại Singapore - EU giảm xuống 24,1% từ mức 25,1%. Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều mất thị phần thương mại về tay Việt Nam.
Hãng tin Bloomberg cho biết Việt Nam là nước thứ nhì trong ASEAN, sau Singapore, có ký kết hiệp ước thương mại tự do với EU. Điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê thống lĩnh xuất khẩu từ Việt Nam đến EU.
Triển vọng kinh tế ảm đạm ở các nước tiên tiến là lý do khiến các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại các thị trường đang hưởng lợi từ dân số trẻ và tăng trưởng nhanh, chẳng hạn như Philippines và Việt Nam.
Ông Pulch cho hay Việt Nam “có mức thu nhập cao hơn và nhìn chung phát triển hơn”. Quốc gia Đông Nam Á cũng ngày càng đòi hỏi công nghệ tiên tiến, những sản phẩm mà châu Âu vẫn là nhà cung cấp chính.
Tổng thể, tổng kim ngạch thương mại của EU với ASEAN tăng 12% hồi năm ngoái. Kim ngạch thương mại Trung Quốc - EU đạt 520,8 tỉ EUR trong cùng năm, hơn gấp đôi so với thương mại giữa EU và ASEAN, theo số liệu của Liên minh châu Âu.
EU chọn Việt Nam và Singapore trong sáng kiến kinh doanh mới, nhắm vào việc đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Âu đến gần hơn với các cơ hội ở Đông Nam Á. EU sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cuộc họp giữa doanh nghiệp hai khu vực ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.