Việt Nam sẽ tự đào tạo phi công từ năm 2018

23/08/2018 07:30 GMT+7

Từ trước đến nay việc đào tạo phi công ngay trong nước luôn được xem là một “bài toán khó”. Tuy nhiên, tháng 8.2018, Vietnam Airlines chính thức thông báo sẽ có những phi công đào tạo ngay trong nước.

Muốn làm phi công phải có tiền “khủng”?
Nghề phi công luôn là giấc mơ của rất nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể biến ước mơ thành sự thật. Bởi muốn trở thành một phi công, ngoài các yêu cầu đặc biệt và trải qua khâu tuyển chọn vô cùng khó khăn về thể hình và thể lực, học viên phải bỏ ra một số tiền tỉ để theo học cho đến khi thành nghề. Tổng chi phí ước tính từ khi bắt đầu học đến khi lên được cơ phó khoảng 4 tỉ đồng.
Quy trình đào tạo một phi công cơ bản sẽ là đưa các học viên tham dự các khóa học tại các trường huấn luyện có uy tín trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh, Pháp hoặc New Zealand, Nam Phi… để có được bằng lái quốc tế CPL, IRME hoặc AE.
Kế đó, để từ một phi công cơ bản trở thành một phi công thương mại tiếp tục là cả một giai đoạn dài đầu tư học tập và nỗ lực của học viên. Ở thời điểm trước đây, mỗi năm Vietnam Airlines đều phải tốn chi phí đưa phi công đi huấn luyện chuyển loại định kỳ mỗi 6 tháng tại các Trung tâm SIM ở nước ngoài. Thời gian bay càng lâu càng tốt, vì phi công càng được tích lũy kinh nghiệm cũng như số giờ bay. Ngoài ra, chưa kể việc gửi phi công thương mại ra nước ngoài huấn luyện bay còn phải phụ thuộc rất nhiều vào thời gian, chương trình của phía đối tác.
Theo dự kiến, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 2.680 phi công thương mại. Việc chủ động đào tạo bay trong nước là một vấn đề cấp thiết đòi hỏi sự đầu tư đúng hướng của ngành hàng không.
Vietnam Airlines và mục tiêu đào tạo phi công hoàn toàn trong nước
Ngay từ năm 2003, ý tưởng về một Trung tâm huấn luyện bay trong nước đã ra đời do Cục Hàng không Việt Nam cấp phép đào tạo phi công. Tuy nhiên, thời điểm đó học viên vẫn chỉ mới được đào tạo lý thuyết tại Việt Nam, nhưng chưa thể đào tạo thực hành ngay được vì những hạn chế về kỹ thuật.
Đến năm 2012, để tiết kiệm chi phí và chủ động trong việc huấn luyện, đào tạo, Vietnam Airlines đã trang bị thiết bị mô phỏng buồng lái SIM A320-200 đầu tiên để huấn luyện người lái tàu bay A321 tại Trung tâm huấn luyện bay trong nước. Việc này theo tính toán của Vietnam Airlines là tiết kiệm được tới 130 tỉ đồng so với việc đưa phi công đi huấn luyện tại nước ngoài. Đây là căn cứ quan trọng để xây dựng một Trung tâm huấn luyện bay với tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái quy mô lớn mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng đã được hình thành để đón đầu phát triển.
Tháng 10.2017, Vietnam Airlines “bắt tay” hợp tác kinh doanh cùng nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada CAE Inc. Thêm một thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A321 được đưa vào lắp đặt. Năm 2018, lần lượt 2 thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và Boeing 787 được CAE hoàn tất trang bị để hoàn thiện tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái tại Trung tâm huấn luyện bay.
Có nghĩa là, từ bây giờ Việt Nam đã có được một Trung tâm huấn luyện bay đầu tiên đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ huấn luyện bay cho phi công thương mại, phi công chuyển loại cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Theo Vietnam Airlines, mục tiêu sắp tới của trung tâm là đứng trong Top 5 các trung tâm đào tạo bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm huấn luyện đã thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo cho hơn 10 hãng hàng không trong khu vực, doanh thu ước tính đạt 6 tỉ đồng trong 7 tháng đầu năm. “Việc đồng bộ hóa thiết bị và công nghệ song song với những bổ sung về đội ngũ nhân sự đào tạo phi công thương mại nhiều kinh nghiệm là căn cứ để đảm bảo việc trung tâm hoàn toàn có thể đào tạo bay thương mại và chuyển loại ở trong nước ngay từ năm 2018 này”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.