Việt Nam ra khỏi danh sách 'Các nước có biểu hiện virus lây lan trong cộng đồng'

28/02/2020 09:37 GMT+7

Việt Nam đã không còn có tên trong danh sách "Các nước có biểu hiện virus lây lan trong cộng đồng" theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

CDC vừa cập nhật bảng xếp loại mới nhất mức độ cảnh báo đối với công dân Mỹ khi tới các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm virus Covid-19.
Danh sách này được xếp tương ứng theo 3 mức độ cảnh báo: Cao nhất là mức màu đỏ - Warning level 3, tiếp đến là mức màu vàng - Alert level 2 và sau cùng là Watch level 1 - màu xanh lá. Cụ thể:
Mức Warning level 3: Tránh tất cả những cuộc di chuyển không cần thiết tới địa điểm này. Sự bùng phát dịch đang có nguy cơ cao đối với du khách và không biện pháp phòng ngừa nào hiện nay đang sẵn sàng bảo vệ chống lại rủi ro gia tăng đã được xác định. Theo cập nhật mới nhất tới ngày 26.2, Trung Quốc và miền nam Hàn Quốc là các khu vực có độ rủi ro lây nhiễm cao nhất, nằm ở mức màu đỏ.
Alert level 2 (màu vàng): Thực hiện các biện pháp phòng ngừa nâng cao đối với địa điểm này. Cảnh báo y tế du lịch mô tả các biện pháp phòng ngừa bổ sung, hoặc xác định một số lượng người cụ thể đang gặp nguy cơ. Danh sách này bao gồm 3 nước: Iran, Ý và Nhật Bản.
Watch level 1 (màu xanh lá): Thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường đối với địa điểm này, như mô tả trên cảnh báo y tế du lịch và/hoặc trên website về điểm đến. Điều này bao gồm việc cập nhật tất cả các văcxin được khuyến cáo cũng như thực hành biện pháp tránh muỗi thích hợp. Hồng Kông hiện là nơi duy nhất nằm trong nhóm cảnh báo xanh.
Ngoài ra, trong danh sách khuyến cáo của CDC có thêm một bậc thấp nhất với tên gọi "Other destinations with apparent community spread" (tạm dịch "Những điểm đến khác có biểu hiện lây lan trong cộng đồng"). Theo cập nhật cách đây 5 ngày, Việt Nam cùng Singapore, Đài Loan, Iran và Thái Lan là các quốc gia/vùng lãnh thổ được xếp vào nhóm này.
Tuy nhiên tới ngày 26.2, danh sách này chỉ còn lại 3 cái tên là Singapore, Đài Loan và Thái Lan. Điều này có nghĩa Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia an toàn, không có bất cứ khuyến cáo, cảnh báo nào đối với người Mỹ về việc du lịch, di chuyển tới Việt Nam thời điểm này.
Trước đó, trong cuộc trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ về tình hình dịch Covid-19, bà Erika Elvander, Giám đốc Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, đánh giá cao năng lực y tế của Việt Nam nói chung, đặc biệt trong công tác kiểm soát dịch Covid-19 nói riêng vì những ngày qua, trong khi tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới dịch bệnh diễn biến hết sức khó lường, số ca nhiễm và tử vong không ngừng tăng, thì tại Việt Nam, dịch Covid-19 được kiểm soát rất tốt. Hiện tại, đã có 16/16 bệnh nhân khỏi bệnh và chưa ghi nhận ca nhiễm mới kể từ ngày 13.2. Đây là thành tựu đáng ghi nhận của nền y tế Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.