Việt Nam - Lối thoát cho du lịch Nga

21/11/2015 09:00 GMT+7

Do những biến động tiêu cực ở Trung Đông, lượng du khách Nga đến khu vực này giảm hẳn, gây không ít khó khăn cho ngành du lịch Nga. Tuy nhiên, số người Nga chọn Việt Nam làm điểm đến đã tăng đáng kể.

Trước nay, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là sự lựa chọn hàng đầu của phần lớn người Nga khi quyết định đi du lịch nước ngoài.

Khách Nga đến Nha Trang - Ảnh: Nguyễn ChungKhách Nga đến Nha Trang - Ảnh: Nguyễn Chung
Nhưng hiện nay, do những biến động tiêu cực ở khu vực Trung Đông, lượng du khách Nga đến hai nước này giảm hẳn, gây không ít khó khăn cho ngành du lịch Nga. Tuy nhiên, số người Nga chọn Việt Nam làm điểm đến đã tăng đáng kể, theo novostivl.
Theo thông tin từ Bộ Du lịch Nga, hiện tại Việt Nam đã vươn lên hàng thứ bảy trong danh sách những nước và vùng lãnh thổ được du khách Nga lựa chọn. Chỉ riêng vùng Viễn Đông của Nga, lượng du khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt 10.484 người, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái (7.526 người). Theo dữ liệu của trang web yandex.ru (trang tìm kiếm rất phổ biến ở Nga), Việt Nam nằm trong top 10 những nước được người Nga quan tâm tìm kiếm theo đề tài du lịch.
Trong 9 tháng đầu năm nay có tất cả 236.335 người Nga đi du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam lên hàng thứ bảy trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ được lựa chọn (xếp trên, theo thứ tự từ 1 đến 6: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan, Malaysia). Trong tháng 10.2015, có hơn 24.000 du khách Nga đến Việt Nam, tăng 60% so với tháng 10 năm ngoái, khi bắt đầu xảy ra khủng hoảng kinh tế ở Nga do lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.
Theo nhận xét của giới chuyên môn, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng đáng kể chủ yếu là do những yếu tố sau: Đường bay không quá dài (ngắn hơn nhiều so với đi Mỹ, Úc) và hiện nay ở Nga cũng đã có nhiều hãng hàng không giá rẻ tham gia phục vụ du lịch; giá tour du lịch Việt Nam khá rẻ, hợp túi tiền của nhiều người Nga; giá cả sinh hoạt ở Việt Nam cũng tương đối thấp nên du khách có thể chi tiêu khá thoải mái. Ngoài ra, tình hình chính trị ổn định và an ninh trật tự xã hội khá tốt ở Việt Nam cũng là một lợi thế trong việc thu hút du khách. Hiện nay, Việt Nam đã vượt Thái Lan về số lượng du khách Nga đến du lịch.
Ngoài mục đích tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, đất nước, con người của quốc gia sở tại, nhu cầu nghỉ dưỡng và chi tiêu của du khách cũng rất đáng xem xét. Hiện nay, một bữa ăn trung bình cho du khách ở Thái Lan giá vào khoảng 100 baht. Năm ngoái, khi tỷ giá là 1 rúp ăn 1 baht thì khách Nga chỉ phải chi 100 rúp cho bữa ăn, nhưng hiện nay với tỉ giá 1,8 rúp/1 baht thì số tiền phải trả là 180 rúp. Trong khi đó, ở Việt Nam, 1.000 đồng ăn 2,9 rúp, như vậy một bữa ăn trong quán bình dân chỉ hết khoảng 30 - 50 rúp, trong quán sang chỉ hết 90 - 100 rúp.
Thông tin của Bộ Du lịch Nga cũng cho biết theo báo cáo từ các công ty du lịch có tiếng tăm ở xử sở Bạch Dương, hiện nay số lượng khách đăng ký đến Việt Nam vào 3 tháng đầu năm 2016 tăng đáng kể, đồng thời từ tháng 8 đến nay đã có khách đăng ký tour đi du lịch Việt Nam vào dịp Noel - năm mới và tăng mạnh mỗi ngày. Đó là một tín hiệu lạc quan: vào những ngày cuối cùng của năm nay, thị trường du lịch Việt Nam có thể sẽ quá tải du khách Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.