Việt Nam giành thêm được hiệp ước thương mại tự do cuối năm nay?

20/11/2015 15:57 GMT+7

Trong bản tin đăng tải ngày 18.11, tờ New Europe (Bỉ) cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tuyên bố ông hi vọng sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Trong bản tin đăng tải ngày 18.11, tờ New Europe (Bỉ) cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tuyên bố ông hi vọng sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU - Ảnh: Diệp Đức MinhGiày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU - Ảnh: Diệp Đức Minh
New Europe dẫn lời chủ tịch nước nói rằng ông “hi vọng hiệp ước thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam sẽ hoàn tất trong năm nay” nhân cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Philippines hôm 17.11.
Hồi tháng 8, EU và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc cho một hiệp ước thương mại tự do sau 2 năm rưỡi đàm phán căng thẳng, tuần báo có trụ sở tại Bỉ cho biết.
Thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu (EC) công bố hồi tháng 8 cho biết đây là thỏa thuận thương mại tự do đầu tiên EU ký kết với một quốc gia đang phát triển.
Vì lý do kể trên, hiệp định đầy tham vọng này, vốn vạch ra lộ trình để Việt Nam thích ứng dần, là đột phá nếu so với những thỏa thuận mà EU đã ký với các nền kinh tế đang phát triển khác.
“Nó thể hiện quan điểm chung của EU và Việt Nam rằng thương mại là cần thiết đối với tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và phát triển bền vững”, New Europe bình luận.
Được biết, trong cuộc họp báo chung hồi tháng 8 tại Hà Nội, Bộ Công thương và EU cho biết hai bên đã thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sau hai năm rưỡi đàm phán tích cực.
Theo thông cáo của EU, EVFTA sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế.
EVFTA có nội dung là gì?
Các nội dung chính của EVFTA gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, hàng rào kỹ thuật thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế.
Theo Bộ Công thương, EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động tích cực cho cả Việt Nam và EU, trong đó nổi bật là lợi ích kinh tế.
Về xuất nhập khẩu, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong EVFTA sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU.
Bộ Công thương cho biết với hiệp định này, hai bên sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một lần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho đến nay.
Bên cạnh việc xóa bỏ thuế quan, Việt Nam cũng sẽ gỡ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu. EU cho biết Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh.
Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.