Vì sao xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ, EU đột ngột giảm mạnh trong tháng 8?

27/09/2021 16:21 GMT+7

Sau nhiều tháng tăng trưởng, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang EU, Mỹ đột ngột giảm mạnh trong tháng 8 , và dự báo xuất khẩu cá ngừ thời điểm cuối năm nay chưa thể lạc quan.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dịch Covid-19 vẫn đang có tác động tiêu cực đến xuất khẩu cá ngừ đi các thị trường truyền thống như EU, Mỹ.
Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, trong tháng 8, giá trị xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020.
Do có nhiều tháng liên tục tăng trưởng trước đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 8 tháng năm nay vẫn đạt gần 470 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ở thị trường chính như Mỹ và EU, xuất khẩu cá ngừ bị sụt giảm mạnh.
Cụ thể, tại thị trường Mỹ, trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ bị giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện tại, nhập khẩu cá ngừ vào Mỹ đã ổn định trở lại sau khi nhu cầu tăng bất thường trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái.
Còn tại EU, sau một thời gian dài tăng trưởng ổn định thì xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 8 đã sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo phân tích của VASEP, xuất khẩu các ngừ vào 2 thị trường chính này bị sụt giảm mạnh là do lượng cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp tồn kho ở mức cao, khiến nhu cầu nhập khẩu bị giảm.
Bên cạnh đó, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang EU và Mỹ được bán theo giá FOB cho các nhà nhập khẩu, nghĩa là người mua phải tự trả chi phí vận chuyển. Nhưng hiện nay, giá cước vận chuyển đường biển ở mức “cắt cổ” khiến chi phí mỗi tấn sản phẩm đang ở mức cao. Điều này là nguyên nhân trực tiếp làm giảm nhu cầu nhập khẩu cá ngừ vào Mỹ, EU, tác động đến việc chế biến, đóng hộp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
VASEP cũng nhấn mạnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố phía nam và đồng bằng sông Cửu Long phải thực hiện giãn cách xã hội tác động mạnh đến việc xuất khẩu cá ngừ.
Đến nay, nhiều khu công nghiệp vẫn bị chốt chặn phong tỏa, doanh nghiệp chưa thể khôi phục được hoạt động sản xuất, dù nhìn thấy rõ cơ hội tăng các đơn hàng xuất khẩu vào các dịp lễ hội lớn cuối năm.
Theo VASEP, các doanh nghiệp đang hoạt động theo nguyên tắc “3 tại chỗ”, khó có thể đáp ứng các đơn hàng khi thiếu lao động, công suất hoạt động đã giảm tối đa, nên tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay chưa thể lạc quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.