Vì sao Warren Buffett vẫn chưa đầu tư vào Ấn Độ?

10/05/2017 09:57 GMT+7

Là nền kinh tế lớn ở châu Á và được khen là có tiềm năng 'lạ thường' song Ấn Độ vẫn chưa đủ sức khiến nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tin tưởng rót vốn.

Theo CNN, kinh tế Ấn Độ vừa nhận được sự đánh giá cao từ nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới. Tỉ phú Warren Buffett nói trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức ET Now của Ấn Độ hôm 8.5: “Tôi nghĩ rằng Ấn Độ có tiềm năng lạ thường”, và đánh giá quốc gia Nam Á là “thị trường khổng lồ, to lớn”.
Chủ tịch hãng đầu tư Berkshire Hathaway cho biết ông sẽ ngay lập tức “nhảy lên máy bay” đến Ấn Độ nếu cơ hội đầu tư phù hợp xuất hiện. “Nếu bạn cho tôi biết về một doanh nghiệp tuyệt vời có thể được bán ở Ấn Độ, tôi sẽ có mặt ở đó ngay ngày mai”, ông Buffett chia sẻ. Ông nhận định thêm dân số đông và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh là hai yếu tố lớn khiến quốc gia Nam Á hấp dẫn.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nỗ lực bằng phẳng con đường dẫn đến nước này cho giới đầu tư ngoại, song các nhà đầu tư như ông Buffett vẫn vấp phải nhiều trở ngại. Các hãng như Walmart và Apple - hai công ty hiện diện nhiều trong danh mục đầu tư khổng lồ của ông Buffett - đến nay đều thất bại trong việc mở cửa hàng riêng ở Ấn.
Berkshire có hoạt động ở Ấn Độ khi tỉ phú 86 tuổi đến thăm nước này vào năm 2011. Hãng bán bảo hiểm trực tuyến và hợp tác cùng công ty địa phương Bajaj Allianz. Dù vậy, Berkshire thông báo rút khỏi quan hệ kinh doanh trên hai năm sau đó với lý do quy định ở Ấn quá chặt.
Tỉ phú đầu tư một lần nữa nhắc đến những trở ngại này trong buổi phỏng vấn gần nhất. Ông đặc biệt nhấn mạnh các quy định ngăn cản doanh nghiệp ngoại sở hữu hoàn toàn công ty Ấn: “Đôi khi có những luật hạn chế về tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp có thể được sở hữu, và đó là điểm bất lợi. Chúng tôi muốn sở hữu 100% bất cứ doanh nghiệp nào chúng tôi vận hành”.
Ông Modi đã và đang nỗ lực thuận lợi hóa hoạt động kinh doanh, song nhiều cải cách lớn, chẳng hạn như thay đổi hệ thống thuế quốc gia, vẫn chưa được thực hiện hoặc không như mong đợi. Ngoài Buffett, một nhà đầu tư nổi tiếng khác là ông Jim Rogers cũng từng bán tất cả cổ phiếu Ấn Độ vào năm 2015 sau khi mệt mỏi chờ đợi sự đổi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.