Vì sao tạm dừng bay quốc tế chở khách vào Việt Nam?

Mai Hà
Mai Hà
07/10/2020 22:11 GMT+7

Sau 2 chuyến bay quốc tế chở khách vào TP.HCM và Hà Nội cuối tháng 9, các chuyến bay khác đang tạm dừng để chờ hướng dẫn việc cách ly hành khách theo quy trình mới.

Tối 7.10, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đang lấy ý kiến Hà Nội và TP.HCM liên quan đến quy trình cách ly của các chuyến bay quốc tế.
Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay thường lệ chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội hôm 25.9, và Vietjet Air thực hiện 1 chuyến bay từ Hàn Quốc về TP.HCM vào 30.9.
Theo kế hoạch xây dựng ban đầu, các hãng này sẽ thực hiện 1 tuần/chuyến với đường bay Hàn Quốc về Hà Nội và TP.HCM, song trong tuần trước, các chuyến bay đang tạm thời dừng lại.
Theo đại diện Bộ GTVT, việc tạm dừng do phương thức quản lý, cách ly hành khách từ các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam chưa thống nhất, nên phải chờ hướng dẫn từ các cơ quan liên quan.
“Bay quốc tế là chủ trương được Chính phủ cho phép trên cơ sở ý kiến từ các bộ, ngành cũng như thống nhất với các đối tác nước bạn. Việc tạm dừng chỉ mang tính kỹ thuật để thống nhất chung giữa các địa phương về quy định, phí cách ly”, đại diện Bộ GTVT cho hay. Với công dân Việt Nam từ nước ngoài về, hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn thực hiện thống nhất.
Thực tế, trên chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP.HCM, một số hành khách đã phản ứng về mức phí cách ly tại khách sạn thiếu thống nhất và cao so với thông báo ban đầu. Trao đổi với Thanh Niên sau khi về đến Nội Bài hôm 25.9, bà P.T.L (TP.Hải Phòng) cho biết, bà sang Hàn Quốc từ giữa tháng 1. Sau khi dịch bùng phát, bà đã đăng ký về nước từ giữa tháng 4 nhưng sau nhiều tháng chờ đợi, nay mới mua được vé về nước.
Để về nước, các hành khách phải có xét nghiệm nhanh PCR ở phía Hàn Quốc trong vòng 3 ngày (phí xét nghiệm tại Hàn Quốc khoảng 2,4 triệu đồng), đồng thời phải đăng ký cơ sở cách ly. Đáng chú ý, phí cách ly cũng liên tục thay đổi, mức phí cuối cùng mà các hành khách trên chuyến bay phải đóng khi về nước là 24 triệu đồng (cho 14 ngày cách ly dự kiến).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.