Vì sao nhiều hãng hàng không châu Âu liên tiếp phá sản?

03/10/2017 09:16 GMT+7

Từ tháng 8 năm nay, đã có ba hãng hàng không ở châu Âu sụp đổ.

Theo CNN, Air Berlin của Đức và hãng hàng không Ý Alitalia là hai cái tên đầu tiên gặp khó. Hãng bay thứ ba phá sản là Monarch Airlines của Anh. Hiện khoảng 110.000 du khách Anh đang mắc kẹt ở nước ngoài sau khi hãng bay này sụp đổ.
Ba hãng thất bại chỉ trong 50 ngày làm dấy lên câu hỏi về sức mạnh của ngành hàng không châu Âu, ngành vốn đã và đang chật vật bởi tình hình cạnh tranh khốc liệt và mô hình kinh doanh thay đổi. Giới phân tích cho biết sẽ có thêm nhiều hãng nữa chật vật trong thời gian tới trong bối cảnh những công ty nhỏ hơn, yếu hơn chịu nhiều áp lực.
Nhà phân tích vận tải Rob Byde tại Cantor Fitzgerald cho hay: “Đây chủ yếu là vấn đề về quy mô và cạnh tranh. Có thể bạn sẽ thấy nhiều hãng mạnh lên và nhiều thất bại hơn nữa ở thị trường châu Âu”.
Nhiều hãng hàng không giá rẻ được dẫn dắt bởi Ryanair và EasyJet đang thu hút hành khách châu Âu bằng cách chào bán vé máy bay với giá chỉ 10 bảng Anh, tương đương 13,3 USD. Đây là cách để các hãng bán hết ghế ngồi trên chuyến bay và khiến đối thủ cạnh tranh lao đao.
“Khi ngành công nghiệp thấy rằng nguồn cung chỗ ngồi đang tăng nhanh hơn nhu cầu, họ sẽ hạ giá”, nhà phân tích độc lập Louise Cooper cho biết. Các đối thủ nhỏ hơn không thể bắt kịp các hãng bay giá rẻ hàng đầu vì thiếu quy mô cần thiết để thương lượng hưởng mức giảm giá lớn cho các mặt hàng đắt đỏ như nhiên liệu máy bay. Trong khi đó, các hãng hàng không quốc gia thì lại chịu thêm nhiều loại chi phí và kỳ vọng khác khiến họ khó áp dụng chiến thuật nói trên.
Gerald Khoo, chuyên gia vận tải tại ngân hàng đầu tư Liberum, cho biết những cái tên yếu nhất hiện nay đang bị “bỏ rơi”. Đây là các hãng bay gặp khó khăn về tài chính trong nhiều năm, đang chịu sức ép từ các đối thủ cạnh tranh hiệu quả hơn.
Ngoài ra, ngành hàng không của châu Âu cũng gặp nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như tình trạng thiếu hụt phi công và các cuộc tấn công khủng bố. Du khách ngày càng thận trọng, khiến các hãng như Monarch phải tránh các điểm đến nổi tiếng như Tunisia hay Ai Cập. Nỗi lo khủng bố khiến Monarch phải chuyển một số chặng bay sang các tuyến đường khác đông đúc hơn song lại không phải là điểm mạnh của hãng.
Với các hãng hàng không có năng lực tài chính mạnh, tình hình hiện tại đem lại nhiều cơ hội mới. Đơn cử, Qatar Airways vừa tuyên bố rằng họ đang mua lại cổ phần thiểu số trong hãng bay Meridiana của Ý, động thái giúp Qatar Airways mở rộng mạng lưới hoạt động ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.