Vì sao mùa dịch nhưng các nhà đầu tư vẫn ‘săn lùng’ bất động sản?

26/08/2020 08:00 GMT+7

Hiện tại, nhà đất là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất nhờ 3 yếu tố: giá tốt trong mùa dịch; luôn tăng giá theo thời gian; đặc biệt, bất động sản hiện tại là kênh đầu tư ít rủi ro so với vàng và chứng khoán.

Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải, chuyên gia địa ốc của Trường đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định: Ngay khi dịch bùng lại, về ngắn hạn các nhà đầu tư có thể chùn tay với đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh đầu tư dài hạn thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tối ưu nhất với 3 nguyên nhân chính:
Thứ nhất: trong mùa dịch, nhà đầu tư có thể dễ dàng sở hữu bất động sản có giá rất tốt với nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn.
Giữa tháng 8, tại nhà mẫu dự án Panomax River Villa của TTC Land vẫn tấp nập khách tham quan với giao dịch ấn tượng. Chị Mai Hoa, nhà đầu tư kỳ cựu tại thị trường địa ốc khu Nam và khu Đông cho biết: “Cách đây 1 tuần, chị đã xuống tiền sở hữu 2 căn hộ cao cấp Panomax River Villa sau 2 ngày tìm hiểu. Dự án này khiến chị bất ngờ với mức giá 48 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và thông thủy) cho một tổ hợp căn hộ hạng sang ven sông, nằm tại trung tâm quận 7 với 100% căn hộ sở hữu 3-4 mặt thoáng view panorama, được trang bị sảnh đón và bãi giữ xe face ID, thang máy riêng ngay cửa, sảnh đón riêng, bãi đỗ xe riêng, lối thoát hiểm riêng cho từng căn hộ cùng hàng chục tiện ích thiết kế “may đo” cho trẻ em, phụ nữ.
Đặc biệt, dự án này tọa lạc trên đường Đào Trí - cung đường tỉ đô sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá nhất TP.HCM. Ngay khi công viên Mũi Đèn Đỏ được khởi công vào giữa năm 2021, cung đường được mở rộng lộ giới lên 40m thì Đào Trí sẽ trở thành cung đường ven sông đắt giá nhất tại TP.HCM với những dự án bất động sản cao cấp sở hữu mức giá cao ngất ngưởng.
Mức giá của Panomax River Villa nếu quy ra giá tim tường, chưa VAT như thông lệ trên thị trường bất động sản TP.HCM thì chỉ dao động quanh mức 42 - 43 triệu đồng/m2. Với mức giá này, ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư chỉ có thể sở hữu một căn hộ tại quận 9, Thủ Đức, quận 12, Bình Chánh hay thậm chí là tại Bình Dương.
Chị Mai Hoa đánh giá chỉ vài 3 tháng nữa, khi dịch bệnh ổn định, chị sẽ rất khó kiếm được một dự án cao cấp với mức giá quá tốt như chị vừa sở hữu”.
Ngoài Panomax River Villa, trong tuần đầu tiên của tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư của một khu phức hợp xanh tại Hà Nội vừa tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn chưa từng có trong mùa dịch. Cụ thể, khách hàng chỉ cần thanh toán 10% đến khi nhận nhà mà không cần bỏ ra thêm 1 đồng nào khác. Tính ra, để sở hữu 1 căn hộ 2-3 phòng ngủ tại dự án căn hộ đáng sống bậc nhất Hà Nội, nhà đầu tư chỉ cần thanh toán 200 - 300 triệu đồng.
Thứ 2, nhà đất trong ngắn hạn có thể biến động lên xuống, nhưng xét về dài hạn, bất động sản tại TP.HCM luôn mang lại khoản lợi nhuận bình quân ở mức 2 con số mỗi năm cho nhà đầu tư.
Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải, trung bình sau mỗi thập kỷ, giá đất TP.HCM sẽ tăng ít nhất 3 lần. Theo bà Hải, trong hơn 20 năm qua, đặc điểm chung của thị trường bất động sản là giá lên 10 bậc xuống 10 bậc rồi lại leo thang 20 bậc. Ở giai đoạn khủng hoảng, khó khăn trong ngắn hạn, giá nhà đất có thể giảm mạnh. Tuy vậy, xu hướng tăng giá vẫn chiếm ưu thế trong cả chu kỳ dài.
Chính bởi vậy, nhà đầu tư dài hạn thường không bị lỗ trong khi giới đầu tư lướt sóng có thể thắng hoặc có thể thất bại. Song, nhà đầu tư cần có tiềm lực tài chính vững mạnh, bố trí dòng tiền hợp lý thì mới có thể đầu tư bất động sản dài hạn.
Cuối cùng, ở thời điểm hiện tại, bất động sản là kênh đầu tư ít tiềm ẩn rủi ro như vàng hay chứng khoán ở thời điểm hiện tại.
Đối với thị trường chứng khoán, tính từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đang có những tác động nhất định đến thị trường tài chính, đặc biệt là tình trạng giảm điểm liên tục trên thị trường chứng khoán.
Với kênh đầu tư vàng, sự bùng phát của dịch Covid-19 và lan nhanh ra toàn cầu đã làm thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, giá vàng theo đó cũng có những biến động lớn. Cụ thể, vào thời điểm 2, 3 tháng đầu năm, nhìn chung giá vàng luôn trong xu hướng tăng, thậm chí có những thời điểm giá vàng vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng. Những ngày gần đây, giá vàng lại giảm xuống, dao động xung quanh mốc 55 - 57 triệu đồng/lượng. Giá vàng lên xuống thất thường cực kỳ rủi ro nên phần lớn các tổ chức tài chính toàn cầu khuyên khách hàng nên cân nhắc khi đầu tư vào kênh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.