Vì sao lời hứa giảm thuế cho ô tô Mỹ của Trung Quốc không hấp dẫn?

13/04/2018 08:13 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây cam kết sẽ giảm thuế nhập khẩu cho ô tô Mỹ. Đây là một tin vui cho các hãng sản xuất xe Mỹ, nhưng vẫn có vài thực tế làm cho lời hứa này không mấy thú vị.

Tổng thống Donald Trump thường lưu ý Mỹ chỉ đánh thuế nhập khẩu 2,5% đối với ô tô Trung Quốc, trong khi đó, quốc gia châu Á áp thuế lên tới 25% đối với ô tô Mỹ. Ông Trump nói rằng điều này thiếu công bằng. Trên cơ sở thuế quan, ông Trump nói đúng. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc cho mức thuế cao, xuất khẩu ô tô của Mỹ sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh.
CNN dẫn số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ cho biết, trong năm 2017 Mỹ đã gửi 10,5 tỉ USD giá trị ô tô, cả xe mới và xe đã qua sử dụng, sang Đại lục, tăng gần 10 lần so với mức 1,1 tỉ USD năm 2008.
Nếu Bắc Kinh giảm thuế, các hãng ô tô ở Mỹ chắc chắn có thể sẽ xuất khẩu nhiều xe hơn nữa sang thị trường đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, có một vài thực tế khiến cho lời hứa của ông Tập bớt sức hấp dẫn.
Hầu hết ô tô của các nhà sản xuất Mỹ bán ở Trung Quốc đều được sản xuất tại Trung Quốc
Các hãng xe danh tiếng nhất của Mỹ, bao gồm Ford và General Motors (GM), đều sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong các nhà máy liên doanh. Điều đó có nghĩa là Ford và GM đã liên kết với các công ty địa phương để sản xuất và bán xe, và mức thuế 25% không áp dụng với ô tô được sản xuất tại Trung Quốc.
GM cho biết Đại lục là thị trường lớn nhất của họ trong 6 năm liên tiếp. Từ tháng 1 đến tháng 10.2017, Ford đã bán 939.000 xe tại quốc gia tỉ dân, nhưng chỉ 2% trong số đó được nhập khẩu.
Có một thực tế là việc sản xuất xe tại khu vực chúng được bán sẽ đem lại hiệu quả cao về chi phí. Và đó là một trong những lý do tại sao Ford và GM sản xuất xe ở Trung Quốc, thay vì vận chuyển chúng từ Mỹ. Được biết, các hãng ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda cũng áp dụng cùng một nguyên tắc, họ sản xuất hầu hết những chiếc xe mà họ sẽ bán cho khách hàng Mỹ ở Bắc Mỹ.
Các hãng xe Đức mới là những đơn vị sản xuất nhiều xe ở Mỹ
Các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW và Mercedes có thể là những người thắng lớn nếu Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu. Nguyên nhân là do các công ty này đặt phần lớn nhà máy sản xuất của họ ở Mỹ.
Nhưng cũng giống như các công ty Mỹ, ngay cả các hãng xe Đức cũng sản xuất những chiếc ô tô mà họ bán cho khách hàng Trung Quốc ở Trung Quốc. Theo một thông cáo báo chí được gửi đi vào tuần trước, Mercedes đã bán 170.000 xe tại Đại lục trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.2018, và hơn hai phần ba trong số đó được sản xuất tại quốc gia châu Á.
BMW bán được 517.000 ô tô ở quốc gia tỉ dân vào năm 2016. Cũng trong năm đó, nhà máy của hãng ở Thẩm Dương đã sản xuất 305.000 xe, theo báo cáo gần đây nhất của công ty. Không thể giả định rằng những chiếc xe của BMW được sản xuất ở Mỹ sẽ lấp đầy khoảng trống giữa hai con số đó. Được biết, hãng này cũng xuất khẩu một số mẫu từ Đức sang Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa rõ BMW và Mercedes sẽ được lợi bao nhiêu khi Bắc Kinh giảm thuế. Nhưng cho dù bị đánh thuế nhập khẩu 25%, mức giá mà cả hai hãng này bán cho đối tượng khách hàng giàu có hoàn toàn có khả năng bù đắp tổn thất mà thuế quan có thể gây ra.
Trung Quốc thường thất hứa
Mùa thu năm ngoái, giới quan chức Trung Quốc nói sẽ hạ thuế nhập khẩu ô tô, nhưng họ không nói là khi nào. Lần này, ông Tập cũng không cung cấp mốc thời gian thực thi cụ thể.
Đáng chú ý là lời nói của ông Tập hôm 10.4 hoàn toàn tương phản với tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm 9.4, khi Bộ này nói rằng Bắc Kinh không thể đàm phán với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang hiện tại. Trong hai ngày liên tiếp này, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều không thay đổi đề xuất áp thuế lên hàng hóa của nhau.
Ông Tập là chủ tịch của Trung Quốc từ năm 2013 và mới đây ông đã được trao cơ hội để “lãnh đạo trọn đời”. Cho đến nay, ông Tập đã nỗ lực để thay đổi vai trò thương mại của Trung Quốc. Và bây giờ nhiều người đang đợi xem liệu lời hứa giảm thuế của ông sẽ được chuyển thành hành động như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.