Vì sao làm công ăn lương đóng thuế thu nhập cá nhân cao nhất ?

Mai Phương
Mai Phương
06/05/2021 12:04 GMT+7

Bộ Tài chính cho rằng không thể so sánh thuế suất toàn phần đối với hoạt động kinh doanh của cá nhân với thu nhập từ tiền lương, tiền công với thuế suất lũy tiến.

Trong văn bản trả lời một số thắc mắc của báo chí xoay quanh chính sách thuế mới đây, Bộ Tài chính cho rằng, pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) quy định có 10 khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế với các mức thuế suất và cách tính thuế khác nhau. Trong đó, duy nhất thu nhập từ tiền lương tiền công áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần với các mức thuế từ 5 - 35%, còn các khoản thu nhập khác áp dụng theo thuế suất toàn phần. Đối với hoạt động kinh doanh áp dụng theo biểu thuế toàn phần chi tiết theo từng lĩnh vực ngành nghề, trong đó ngành nghề kinh doanh cung cấp dịch vụ (bao gồm cả cung cấp dịch vụ nội dung thông tin số) chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%, thuế TNCN 2% và tổng cộng hai loại thuế là 7%.
Bộ Tài chính nhấn mạnh: Nếu so sánh mức thuế của cá nhân kinh doanh là 7% với mức thuế bậc cao nhất của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công (35%) là không phù hợp, bởi vì khoảng 90% cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công chỉ ở mức bậc 1 và bậc 2 (5% -10%). Ngoài ra, mức thuế suất toàn phần đối với hoạt động kinh doanh của cá nhân cần phải tương đồng với mức thuế suất của doanh nghiệp có cùng loại hình kinh doanh là phù hợp, không thể so sánh với thu nhập từ tiền lương, tiền công để áp dụng biểu lũy tiến. Quy định này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế về thuế TNCN.
Trước đó, Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh những bất cập trong quy định về thuế TNCN hiện hành. Ví dụ cuối năm 2020, một cô gái ở Hà Nội nhận thu nhập "khủng" 330 tỉ đồng và nộp thuế 23,4 tỉ đồng hay một cá nhân khác cũng có địa chỉ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) có thu nhập 260 tỉ đồng và nộp thuế 18,1 tỉ đồng đang gây xôn xao dư luận. Hai cá nhân này đều đóng theo thuế suất 7%. Trong khi đó, với một cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương nếu có thu nhập trên 80 triệu đồng, mức thuế thu nhập cá nhân phải đóng là 35%. Như vậy ước tính, nếu một cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương tổng cộng lên 330 tỉ đồng/năm sẽ rơi vào mức thuế suất cao nhất 35% và số thuế phải đóng lên đến 114,5 tỉ đồng… Như vậy với người đi làm nhận lương hằng tháng càng cao thì sẽ phải đóng thuế thu nhập càng nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.