Vì sao hãng nói không có phi công Pakistan, Cục Hàng không bảo có?

Mai Hà
Mai Hà
29/06/2020 11:12 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, ngoài 15 phi công Pakistan đã về nước thuộc cả Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific, 12 phi công còn hiệu lực hợp đồng. Tuy nhiên, trước đó, các hãng đều khẳng định không còn phi công Pakistan.

Hôm qua, 28.6, cả 4 hãng hàng không nội địa đều lên tiếng khẳng định không có phi công Pakistan.
Cụ thể, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco cho biết đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của hãng không mang quốc tịch Pakistan, hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Vietjet cũng khẳng định không có phi công Pakistan "đang làm nhiệm vụ". Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không, có 11 phi công làm việc tại Vietjet.
Tuy nhiên, theo thông tin tối 28.6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua rà soát, Cục đã cấp chứng chỉ tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó, Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.
Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó, 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19.
Vì sao lại có sự chênh lệch số liệu trong báo cáo giữa Cục Hàng không Việt Nam và các hãng như vậy?
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 29.6, về việc vì sao các hãng khẳng định là không còn phi công Pakistan nào đang làm việc, nhưng Cục Hàng không Việt Nam vẫn khẳng định có, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trong số 27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ, ngoài 15 phi công đã chấm dứt hợp đồng lao động về nước, còn 12 phi công (gồm 11 phi công Pakistan của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific) vẫn đang trong hợp đồng.
“Bằng phi công có hiệu lực 5 năm, chứng chỉ năng định do Cục Hàng không cấp có hiệu lực 12 tháng, trong thời gian đó thì phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường tại các thị trường khác. Việc Cục thống kê số lượng phi công dựa trên thời hạn hiệu lực của chứng chỉ do Cục cấp”, ông Thắng cho biết.
Về việc vì sao theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam vẫn còn 1 phi công Jetstar Pacific đang làm việc, nhưng hãng khẳng định không có, đại diện Jetstar Pacific cho biết, phi công Pakistan này đã về nước từ khi dịch Covdi-19 xảy ra, hiện không còn ở Việt Nam và không bay cho Jetstar Pacific.

Việt Nam tạm dừng bay nhiều phi công Pakistan sau nghi vấn giả mạo bằng lái

Nếu phát hiện gian lận sẽ thu hồi bằng

Liên quan đến quy trình kiểm tra bằng của 27 phi công Pakistan nêu trên, ông Đinh Việt Thắng cho biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã gửi đề nghị sang phía Pakistan, nhà chức trách nước này phải có trách nhiệm trả lời Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
“Nếu Pakistan nói bằng hợp pháp, hợp chuẩn thì các hãng vẫn sẽ sử dụng các phi công đó bình thường, vì bằng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và đã được Cục Hàng không kiểm tra năng lực trước đó. Nhưng trường hợp bằng cấp, chứng chỉ không đảm bảo, chúng tôi sẽ thu hồi bằng và không cho phép phi công hoạt động tại Việt Nam”, ông Thắng khẳng định.
Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, quy trình kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ và năng lực phi công của Cục rất chặt chẽ, theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.
“Từ trước tới nay, Cục chưa phát hiện trường hợp phi công nào gian lận về bằng lái, vì trước khi cấp chứng chỉ tại Việt Nam đều có kiểm tra và xác định từ nhà chức trách nơi cấp bằng”, ông Thắng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.