Vì sao Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ muốn cấm ô tô tự lái?

26/07/2017 19:06 GMT+7

Những công ty công nghệ tên tuổi đang chạy đua để phát triển ô tô tự lái, song một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới có thể không muốn loại xe này.

Theo CNN, giới chức vận tải hàng đầu của Ấn Độ vừa cảnh báo trong tuần này rằng công nghệ mới sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp của những người trẻ vốn đang phải chật vật tìm việc làm. Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết: “Chúng tôi sẽ không cho phép ô tô tự lái ở Ấn Độ. Chúng tôi không cần chúng. Mỗi chiếc xe đều đem lại việc làm cho tài xế. Ô tô tự lái sẽ lấy mất những việc làm này”.
Một quan chức Bộ Giao thông xác nhận tuyên bố trên của ông Gadkari, song cho hay Bộ trưởng chỉ bày tỏ quan điểm của ông về công nghệ này và chính phủ Ấn Độ vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất nào về vấn đề ô tô tự lái.
Theo số liệu chính phủ, hơn 20 triệu người, tương đương với 5% lực lượng lao động Ấn Độ, đang thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp tăng kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhậm chức vào năm 2014.
Hàng triệu người Ấn Độ kiếm sống bằng nghề lái xe tải hoặc taxi, hoặc làm tài xế cho các gia đình giàu có, khách sạn và nhiều hoạt động kinh doanh khác. Uber và hãng đối thủ Ola đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người khác.
Công nghệ ô tô tự lái vẫn còn tương đối mới nhưng đã vấp phải sự phản đối ở Mỹ và Trung Quốc, nơi mà CEO hãng công nghệ lớn Baidu mới đây đưa một chiếc ô tô tự lái chạy qua Bắc Kinh. Nhiều hãng ô tô đổ tiền vào ô tô tự lái. Đơn cử, Ford đầu tư 1 tỉ USD vào chương trình ô tô tự hành đầu năm nay, trong khi hãng Pháp PSA, chủ sở hữu Peugeot và Citroen vừa quyết định bước vào lại thị trường Ấn, đang thử nghiệm loại ô tô này ở Singapore.
Nhiều hãng công nghệ như Google, Apple, Uber và Tesla cũng hăng hái đầu tư. Mới đây, Apple nhận được giấy phép thử nghiệm ô tô tự lái của bang California (Mỹ). Tata Group, một trong các doanh nghiệp lớn nhất Ấn Độ và là chủ sở hữu hãng sản xuất ô tô Anh Jaguar Land Rover cũng đang phát triển công nghệ tự lái thông qua công ty con chuyên về thiết kế và công nghệ Tata Elxsi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.