Vì sao Ai Cập để giá trị nội tệ trượt 48%?

04/11/2016 16:19 GMT+7

Ai Cập vừa cố gắng xoay sở trước tình hình khủng hoảng kinh tế sâu bằng cách cho phép thả nổi đồng tiền.

Theo CNN, động thái trên khiến đồng pound Ai Cập giảm đến 48% so với đô la Mỹ nhưng lại giúp nước này tiếp cận với gói cứu trợ lớn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
“Chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt… sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh bên ngoài, hỗ trợ xuất khẩu, du lịch của Ai Cập và thu hút đầu tư nước ngoài. Tất cả điều này thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và củng cố vị thế của đất nước”, trưởng phái viên đến Ai Cập Chris Jarvis của IMF cho hay.
Ngân hàng Trung ương Ai Cập cho biết quyết định thả nổi tiền tệ được thực hiện nhằm “dập tắt bất kỳ biến dạng nào trên thị trường ngoại tệ trong nước… cho phép động lực nhu cầu và nguồn cung thị trường làm việc hiệu quả”. Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Ai Cập, 1 USD hiện ngang giá 13 pound Ai Cập. Hôm 2.11, 1 USD chỉ mua được 8,8 pound Ai Cập.
“Đây là bước đi tích cực để ngăn chặn sự gián đoạn trong thị trường tiền tệ. Chúng tôi hy vọng các hoạt động thị trường chợ đen giảm đi”, nhà kinh tế Mohamed Abu Basha tại hãng EFG Hermes ở Cairo (Ai Cập) cho hay.
Nền kinh tế quốc gia Trung đông giảm mạnh từ đợt Mùa Xuân Ả Rập năm 2011. Các nhà đầu tư nước ngoài không muốn rót vốn vào đây. Nhiều vụ tấn công khủng bố và thảm họa hàng không cũng khiến ngành du lịch quan trọng bị tê liệt.
IMF cho biết một đồng tiền được thả nổi là chìa khóa để đảm bảo khoản vay khẩn cấp 12 tỉ USD được đồng thuận hồi tháng 8. Chính phủ đang thúc đẩy một loạt cải cách nhằm gia tăng tăng trưởng và giúp đỡ người nghèo. Ai Cập muốn áp dụng thuế bán hàng, giảm trợ cấp điện và dùng tiền từ IMF để hỗ trợ nhiều chương trình xã hội, chăm sóc sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.