Ví điện tử Payasian lừa đảo bằng tiền ảo

Mai Phương
Mai Phương
09/10/2019 11:32 GMT+7

Công an Hà Nội mới cho biết hoạt động của Công ty cổ phần Payasian có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.Hà Nội cho biết, đang xuất hiện hoạt động của ví điện tử Payasian có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2019 và được quảng cáo có chức năng thanh toán trực tuyến mọi loại tiền tệ của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của ứng dụng này đang có dấu hiệu huy động vốn, kinh doanh đa cấp trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TP.Hà Nội thông báo để người dân cảnh giác tránh bị đối tượng xấu lợi dụng mất tiền oan. Những ai đã nạp tiền vào ví điện tử Payasian có thể đến Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao của cơ quan này để trình báo hoặc cung cấp thông tin.
Payasian là ứng dụng ví điện tử thanh toán mobile của Công ty cổ phần Payasian. Trong khi chưa được cấp giấy phép kinh doanh theo mô hình bán hàng đa cấp cũng như giấy phép cung cấp ví điện tử tại Việt Nam thì công ty này đã quảng bá và tổ chức các buổi đào tạo rầm rộ thời gian qua. 
Ứng dụng này được quảng cáo là cho phép chuyển đổi giữa các tiền tệ quốc gia và tiền điện tử được thanh toán trên toàn châu Á. Việc sử dụng ví điện tử Payasian không khác gì các ví điện tử ở Việt Nam hiện nay nhưng người dùng còn được nhận thưởng cuối tháng từ tập đoàn, gồm 10% cho người thanh toán, 5% cho đại lý chập nhận thanh toán ví và 1% cho người kết nối.
Đồng thời, chỉ cần đầu tư mua đồng tiền ảo có tên là Paya, người đầu tư sẽ nhận lãi "khủng". Theo lời quảng cáo, chỉ cần đầu tư 2,5 triệu đồng mua đồng tiền ảo có tên là Paya ở trong ví, vài năm sau người đầu tư đã có tiền tỉ. Công ty này quảng bá tiền điện tử Paya đã được chào bán ra thị trường theo 5 giai đoạn với giá từ 0,03 - 0,05 USD/Paya và theo tính toán của công ty, đồng này sẽ có giá dự kiến trong năm 2019 từ 5 - 10 USD/Paya (tương đương mức tăng 200%). Việc tăng giá do đây là đồng tiền có giá trị thanh toán và ứng dụng cao, không chịu áp lực trả lãi, không ủy thác, không bị ảnh hưởng bởi giá Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.
Ngoài việc cho lãi "khủng", các nhà đầu tư còn nhận thêm cả hoa hồng rất cao nếu mời thêm được nhà đầu tư mới. Theo đó, khi mời được những người đầu tiên thuộc F1, người tham gia sẽ được 30% hoa hồng, mời được những người F2 sẽ được 20% số tiền bảo chứng của người sau theo hình kim tự tháp, tất cả hoa hồng đều được trả bằng tiền ảo...
Việc lừa đảo bằng cách phát hành tiền ảo, huy động vốn theo hình thức đa cấp đã xuất hiện khá nhiều trên thế giới và Việt Nam thời gian qua, đặc biệt khi các đồng tiền ảo tăng giá mạnh và công nghệ blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. 
Theo ông Phan Dũng Khánh, giảng viên Trường Doanh nhân Bizlight, hình thức lừa đảo này không mới khi dựa trên lòng tham của người khác. Vì vậy khi tham gia đầu tư vào bất kỳ hình thức nào, người dùng nên cẩn trọng và xem xét, nhất là những lời hứa mang lại lợi nhuận cao. “Bất kỳ lợi nhuận nào mà người ta hứa hẹn cho bạn vượt quá 3 lần lãi suất ngân hàng đều có mùi lừa đảo. Bởi các ngân hàng vốn là nhà đầu tư tối thiểu ở cấp 6 (chưa nói đến ngân hàng đầu tư là ở cấp cao nhất là cấp 8) mà họ không thể trả cao hơn thì hà cớ gì những tay lạ ở đâu ra lại có thể hứa hẹn cho bạn mức lời khủng như thế được, dù họ có thể lập luận hợp lý cỡ nào đi chăng nữa cũng không đáng tin”, ông Phan Dũng Khánh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.