VFA nói gì về việc đưa gạo ngon nhất thế giới ST25 đi thi để tụt hạng?

Đình Tuyển
Đình Tuyển
09/12/2020 06:21 GMT+7

Sau một năm đoạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới , gạo ST25 tiếp tục được Hiệp hội Lương thực Việt Nam gửi đi thi gạo ngon thế giới năm 2020 và rơi xuống hạng nhì, sau gạo Hom Mali của Thái Lan.

Thông tin gạo ST25 của Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua ở Sóc Trăng giành giải nhì tại cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2020 tổ chức tại Mỹ đã gây ngạc nhiên cho nhiều người và tạo ra ý kiến trái chiều từ những chuyên gia nông nghiệp, kinh tế, nhà khoa học, doanh nghiệp (DN)... Thắc mắc lớn nhất là vì sao Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) lại đưa gạo ST25, vốn đã ở ngôi vị số một thế giới đi thi, để rồi đánh mất “vương miện” về tay gạo Hom Mali của Thái Lan.

Từ nhất xuống nhì cũng “không ảnh hưởng nhiều”?

Lý giải về việc đưa ST25 đi thi, ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch VFA, cho rằng hiện nay dù muốn hay không vẫn phải thừa nhận gạo Thái Lan là ngon nhất thế giới, giá đắt hơn hẳn gạo Việt Nam nên việc ST25 được giải năm 2019 là một kỳ tích. “Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu là gạo của chúng ta năm thứ 2 thi vẫn tiếp tục cạnh tranh ngang hàng với gạo Thái Lan, chứng tỏ giống gạo thực sự tốt.
Nếu chúng ta được thêm giải nhất lần nữa cũng rất tốt, còn không cũng không phải hối tiếc. Đi thi không chỉ là nhất, nhì mà ở đây là khẳng định gạo Việt Nam đang đứng top hàng đầu thế giới”, ông Nam nói và thông tin trước khi đưa ST25 đi thi thì VFA đã tổ chức thi chọn và không có gạo nào chất lượng tốt hơn ST25, nên việc đưa loại gạo này đi thi là đương nhiên. Cũng theo Phó chủ tịch VFA, từ hạng nhất năm 2019 tới hạng nhì năm 2020 cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu gạo ST25, bởi quan trọng nhất là khẳng định được chất lượng giống ổn định.

Tự đánh mất cơ hội

Chia sẻ về việc VFA đưa gạo ST25 đi thi, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, tỏ ra bất ngờ: “Đang là gạo ngon nhất thế giới, ai ép buộc mà đem ST25 đi thi, để giành được danh hiệu... gạo ngon nhì thế giới? Chẳng khác gì cô hoa hậu thế giới bỗng bị ai đó khích tướng hay xúi dại, lại đi thi hoa hậu và đoạt... á hậu. Tôi chưa từng thấy ai làm như vậy”.
Cũng theo bà Hạnh, lẽ ra VFA nên tìm cách bảo vệ danh hiệu hạng nhất thế giới của ST25 bằng cách xử lý tất cả gạo giả ST25 trên thị trường, đồng thời tổ chức các chiến dịch để quảng bá càng rộng càng tốt thay vì tiếp tục đi thi để rơi xuống hạng nhì. Tổng giám đốc của một công ty xuất khẩu nông sản đặt vấn đề: “Một năm xuất gạo với thương hiệu gạo ngon nhất thế giới, dân Mỹ bắt đầu ăn. Mấy anh lại cho đi thi để đoạt giải gạo ngon... thứ hai thế giới. Giờ DN biết phải làm sao?”.
GS-TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia về nông nghiệp, lại cho rằng điều đáng tiếc là kỹ sư Hồ Quang Cua đã tự bỏ tiền ra nghiên cứu, làm được một giống lúa ngon nhất thế giới cho quốc gia nhưng rốt cuộc đến nay vẫn chưa phát huy được giống gạo này. “Đáng lẽ năm ngoái, khi ST25 được vinh danh, VFA, Bộ NN-PTNT phải tức tốc chú trọng phát huy tối đa giống lúa này. Tạo điều kiện tốt nhất để có thể nhân giống, sản xuất rộng rãi, đưa đến khách hàng, giới thiệu họ loại gạo ngon nhất thế giới. Trái lại tới nay, giống lúa ST25 vẫn chưa được lưu hành rộng rãi chỉ vì chưa qua khảo nghiệm quốc gia. Thủ tục quá rườm rà khiến ST25 chưa tận dụng được thời cơ, giờ thì tự đánh mất cơ hội”, GS-TS Võ Tòng Xuân nói.
Gạo ST25 được sản xuất từ giống lúa ST25 do Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm cộng sự là tiến sĩ Trần Tấn Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng và Th.S Nguyễn Thị Thu Hương nghiên cứu, lai tạo. Gạo ST25 có ngoại hình đẹp, thon, dài, phẩm chất gạo thơm, mềm, dẻo và ngon ngọt. Năm 2019, gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi gạo ngon thế giới tổ chức tại Philippines.
Trao đổi với PV Thanh Niên, kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết ông không hối tiếc khi ký ủy quyền cho VFA đưa ST25 đi thi và về nhì. “Đó là nguyện vọng của tôi đưa ST24, ST25 đi thi với mục đích là để thế giới dần có ấn tượng với thương hiệu gạo Việt Nam, xếp gạo Việt Nam đứng ở top trên của gạo ngon thế giới. Đến nay, qua 4 lần thi, gạo của mình đều có được giải nhất, nhì, ba. Năm nay dù giải nhì nhưng tôi không thất vọng vì ST25 đã để lại ấn tượng rất tốt với quốc tế”, ông Cua nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.