Venezuela tăng 50% lương tối thiểu vì siêu lạm phát

10/01/2017 13:01 GMT+7

Mức lương tối thiểu của Venezuela tiếp tục tăng vọt giữa cảnh quốc gia Nam Mỹ chật vật với lạm phát 'khủng'.

Theo CNN, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tăng lương tối thiểu lên thêm 50% hôm 8.1. Đây là đợt tăng lương thứ năm trong vòng một năm qua. Dù nghe có vẻ lớn nhưng con số trên vẫn mờ nhạt so với độ tăng vật giá. Thức ăn trở nên quá đắt đỏ đối với nhiều người Venezuela.
Lạm phát ở quốc gia Nam Mỹ được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lên 1.660% năm nay và 2.880% năm sau. Hôm 8.1, ông Maduro nhắc lại quan điểm cho rằng đất nước ông là nạn nhân của cuộc chiến kinh tế do kẻ thù khởi động, theo hãng tin nhà nước AVN.
Chính phủ Venezuela phải dựa vào nhiều biện pháp ngày càng cực đoan để xoay sở trước cảnh kinh tế hỗn loạn, vốn khiến người dân thiếu thốn thực phẩm và thuốc men. Tiền tệ Venezuela giảm giá mạnh, lạm phát phi mã khiến tiền bạc hầu như vô giá trị.
Tháng trước, ông Maduro công bố kế hoạch in tiền giấy mới với mệnh giá cao hơn để thay thế những tờ bạc cũ. Trong số này có tờ 20.000 bolivar, mức giá trị gấp 200 lần so với tờ bạc có giá lớn nhất đang được lưu thông.
Song việc đổi tiền gây ra nhiều xáo trộn. Tiền mới không đến đúng hạn và tại các ngân hàng, nhiều người phải xếp hàng chờ đợi đổi. Hai nhà kinh tế chuyên theo dõi hiện tượng siêu lạm phát Steve Hanke và Charles Bushnell cho hay Venezuela vừa gia nhập nhóm các nước hứng chịu cảnh này tồi tệ nhất trong tháng 12.
Hôm 8.1, Tổng thống Venezuela cho biết việc tăng lương tối thiểu là nỗ lực bảo vệ thu nhập của người dân. Cách đây chưa đầy ba tháng, lương Venezuela cũng từng tăng 40%. Sau lần này, lương tối thiểu ở Venezuela là 40.638 bolivar/tháng, tương đương chỉ 12,14 USD theo tỷ giá không chính thức nhưng phổ biến hơn trên trang dolartoday.com.
Nếu được tính thêm tem phiếu thực phẩm, con số trên tăng lên 104.358 bolivar, tương đương 31,17 USD. Tem phiếu thực phẩm và tiền thưởng chiếm phần lớn trong tổng lương của người lao động Venezuela.

tin liên quan

Những đồng tiền 'khốn khổ' trong năm 2016
2016 là một năm có nhiều biến động và thị trường tiền tệ cũng không là ngoại lệ. Dưới đây là danh sách một số nước chứng kiến nội tệ lao dốc mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.