Venezuela sẽ tung ra tiền kỹ thuật số riêng

04/12/2017 17:09 GMT+7

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, cho biết đây là cách để quốc gia Nam Mỹ đối phó với biện pháp chế tài của Mỹ và vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Theo CNBC, ông Maduro hôm 3.12 tuyên bố Venezuela sẽ phát hành đồng “Petro” trong lúc nền kinh tế nước này lâm vào tình trạng khủng hoảng toàn diện, lạm phát tăng cao khiến đồng nội tệ bolivar dường như không còn giá trị.
“Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền kỹ thuật số mới để thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua các cuộc phong tỏa tài chính. Đồng tiền kỹ thuật số này sẽ được hậu thuẫn bởi vàng, dầu, khí đốt và kim cương”, ông Maduro nói trên truyền hình.
Trong bài phát biểu, ông Maduro cũng nêu rõ những biện pháp trừng phạt do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong năm nay đang làm tổn thương đến khả năng huy động tài chính của Venezuela thông qua các ngân hàng quốc tế. Ngoài ra, một số thanh khoản trái phiếu liên quan đến Venezuela cũng bị chậm lại và việc xuất khẩu dầu trở nên phức tạp.
Chính quyền của ông Maduro bắt đầu chuyển trọng tâm từ đồng USD sang tiền tệ số sau khi chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ giá trị của bitcoin, cũng như nhận thấy sự chú ý của giới đầu tư chính thống dành cho loại tiền này. Mặc dù bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác vẫn chưa nhận được sự ủng hộ chính thức bởi chính phủ và ngân hàng trung ương tại hầu hết các nước trên thế giới, nhưng nhiều người dân Venezuela đã tìm cách vượt qua sự kiểm soát để giao dịch bitcoin trong lúc đồng nội tệ rơi tự do.
Hiện kế hoạch của ông Maduro đang vấp phải không ít ý kiến hoài nghi. Các nhà lãnh đạo phe đối lập cho rằng quyết định phát hành đồng “Petro” phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Venezuela, đồng thời chỉ trích chính phủ ông Maduro không có khả năng để thực hiện các chính sách tiền tệ. Việc in tiền quá mức đã khiến đồng bolivar mất giá 57% so với đồng USD trong tháng trước và làm giảm mức lương tối thiểu hằng tháng xuống chỉ còn 4,3 USD. Đối với hàng triệu người Venezuela đang sống trong cảnh nghèo đói, phải đấu tranh để có đủ lương thực cho ba bữa một ngày thì thông báo trên của ông Maduro không mang lại bất kỳ sự cứu trợ khẩn cấp nào.
Ông Maduro có thể tìm kiếm các hướng đi mới để tái cấu trúc gánh nặng nợ nần, nhưng kế hoạch này nhiều khả năng sẽ không thành công. “Tôi không thấy tương lai trong việc này. Nó không đáng tin cậy”, Angel Alvarado, nhà lập pháp đảng đối lập nói vói Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.