Venezuela đổi dầu lấy thức ăn, thuốc men với Jamaica

03/08/2016 11:29 GMT+7

Venezuela đang bán dầu cho Jamaica để đổi lấy lương thực, thuốc men, vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng.

Jamaica hồi tuần trước cho hay họ sẽ cung cấp đến 4 triệu USD các loại hàng hóa và dịch vụ cho Venezuela. “Bạn có thể nói rằng số hàng hóa và dịch vụ đó đổi với dầu thô. Venezuela quyết định những gì họ cần”, tiến sĩ Wesley Hughes, CEO Quỹ Phát triển PetroCaribe của chính phủ Jamaica cho hay.
Hình thức thanh toán trên là một phần trong hiệp định thương mại giữa hai nước. Venezuela đang dần cạn thực phẩm và thuốc men. Nhiều người dân nước này phải chờ hàng giờ bên ngoài các siêu thị để mua hàng hóa cơ bản như trứng, sữa, bột mì, nhưng thường chỉ nhìn thấy kệ hàng trống rỗng. Một số người khác thì chết trong các bệnh viện thiếu thốn trang thiết bị.
Dù thiếu hụt trầm trọng, chính phủ Venezuela đã và đang từ chối sự giúp đỡ của các tổ chức nhân đạo quốc tế như Liên Hiệp Quốc (UN) và Tổ chức Ân xá Quốc tế. “Với họ, chấp nhận được hỗ trợ nhân đạo là một cách thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng đang được chính phủ tạo ra”, Giám đốc về châu Mỹ Erika Guevara Rosas tại Tổ chức Ân xá Quốc tế nói với kênh CNN hôm 2.8.
Dù vậy, Venezuela chấp nhận hàng hóa làm hình thức thanh toán từ Jamaica, quốc gia đang hồi phục từ suy thoái kinh tế. Năm 2013, Jamaica từng yêu cầu được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cứu trợ.
“Có lẽ họ đang vận chuyển gạo và đậu để trả tiền” cho các lô hàng dầu thô, đối tác quản lý Russ Dallen tại hãng đầu tư Caracas Capital nói. Ông Dallen cho biết thêm Jamaica không thể trả tiền thực nên họ gửi lại Venezuela thực phẩm. Tiến sĩ Hughes cho hay Venezuela vẫn chưa cho biết họ cần loại hàng nào cụ thể nhưng xác nhận rằng số hàng có giá trị tương đương 4 triệu USD.
Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia Nam Mỹ thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt. Trung Quốc cho Venezuela vay 65 tỉ USD từ năm 2007, theo viện chính sách Đối thoại liên Mỹ. Một phần trong khoản vay này đang được trả lại cho Đại lục dưới dạng dầu thô.
Hãng năng lượng nhà nước Venezuela PDVSA gửi trung bình khoảng 579.000 thùng dầu/ngày cho Trung Quốc vào năm ngoái, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Venezuela có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn nhất thế giới và đây dường như là loại tiền tệ có sẵn duy nhất của họ giữa cảnh dự trữ ngoại hối dần cạn kiệt.
Năm ngoái, hãng tin Bloomberg cho hay Thủ tướng Trinidad & Tobago từng đề nghị giao thương theo cách đổi khăn giấy lấy dầu thô trong cuộc họp báo với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Hiện chưa rõ thỏa thuận này có thành công hay không.
Thỏa thuận đổi dầu thô lấy thực phẩm với Jamaica xảy ra giữa lúc thực trạng thiếu thức ăn của Venezuela đang cực kỳ nghiêm trọng. Trong tháng 7, ông Maduro từng mở cửa tạm thời biên giới với nước láng giềng Colombia, cho phép người dân vượt biên để mua nhu yếu phẩm. Quan chức Colombia ước tính có hơn 100.000 người Venezuela vượt qua biên giới, một số đã khóc khi nhìn thấy kệ hàng đầy ắp trong siêu thị.
Để giải quyết tình trạng thiếu lương thực, Venezuela vừa ban hành nghị định buộc công dân làm đồng trong thời gian 60 ngày, có thể dài hơn trong trường hợp bắt buộc. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay nghị định này có phần cưỡng bức lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.