Venezuela đến hạn trả nợ

03/11/2016 08:13 GMT+7

Đất nước kẹt tiền đang nợ nhiều hơn số tiền họ có trong ngân hàng trung ương.

Theo CNN, nếu cộng cả khoản thanh toán trái phiếu lớn đến hạn hôm nay 3.11, Venezuela nợ tổng cộng 11 tỉ USD thanh toán trái phiếu từ giờ đến cuối năm nay. Ngoài ra, họ cũng nợ Trung Quốc, các công ty dầu nước ngoài và nhiều bên khác hàng tỉ USD.
Venezuela đang cạn tiền nhanh. Tính đến ngày 31.10, Venezuela chỉ có 10,9 tỉ USD trong ngân hàng trung ương. Đa phần số tiền này được trữ dưới dạng vàng thỏi cùng một số tài sản tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tiền mặt. Hồi đầu năm 2015, Venezuela có 24 tỉ USD trong ngân hàng.
Dự trữ cạn kiệt phản ánh cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc của Venezuela, vốn đẩy hàng triệu người vào cảnh thiếu thức ăn và thuốc men cơ bản. Trong khi đó, tội phạm và bất ổn chính trị lan rộng ra cả nước. IMF dự báo lạm phát ở Venezuela tăng vọt 500% trong năm nay và 1.660% trong năm sau. Điều này khiến giá lương thực tăng cao đến mức người dân không đủ tiền mua bất cứ sản phẩm nào có sẵn ngoài siêu thị hay cửa hàng.
Venezuela được cho là sẽ không vỡ nợ và trả 1,2 tỉ USD cho các trái chủ. Gần đây, một số trái chủ của Venezuela đồng ý “hoán đổi” và đẩy lùi thời hạn được thanh toán. Hãng dầu khí quốc doanh PDVSA cũng cảnh báo nguy cơ vỡ nợ nếu các nhà đầu tư không chấp nhận hoán đổi.
Thực tế, Venezuela có lịch sử trả nợ đúng hẹn dù động thái này khiến người dân chịu thiệt. Quốc gia Nam Mỹ ưu tiên để việc trả tiền cho trái chủ lên trên việc trả tiền nhập khẩu thực phẩm. Nhập khẩu thực phẩm đến Venezuela giảm khoảng 50% trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái.
Khả năng Venezuela vỡ nợ vẫn còn hiện diện trong năm sau, đi cùng với khả năng khủng hoảng kinh tế diễn ra trầm trọng hơn. Chuyên gia Siobhan Morden đứng đầu chiến lược thu nhập cố định tại khu vực Mỹ La tinh của Nomura Holdings cho hay: “Mọi người đang chịu đau khổ vì cuộc khủng hoảng này. Dường như có một điểm uốn để mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.