Venezuela chỉ còn 3 tỉ USD tiền mặt

22/04/2017 09:59 GMT+7

Giữa cuộc khủng hoảng kinh tế, Venezuela ngày càng cạn kiệt tiền bạc. Nước này chỉ còn 10 tỉ USD trong dự trữ song số tiền mặt thực có lại càng ít hơn.

Theo CNN, dự trữ của một nước là số tiền được dùng để giữ nền kinh tế ổn định và đi qua những giai đoạn khó khăn. Với Venezuela, trong 10 tỉ USD dự trữ của họ có 7 tỉ USD là giá trị vàng thỏi, không phải tiền mặt. Điều này khiến việc thanh toán trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ có rất nhiều hóa đơn cần phải trả.
Cụ thể, Venezuela nợ 6 tỉ USD trong các khoản thanh toán nợ còn lại của năm nay. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy nguồn thu nhập duy nhất của Venezuela là dầu thô đủ sức chi trả các khoản nợ này. Venezuela đang có nguy cơ vỡ nợ vào năm nay và nước này có thể không vay thêm được nữa để trang trải cho các mặt hàng cơ bản như thực phẩm và thuốc men vốn thiếu hụt.
Năm 2011, Venezuela có 30 tỉ USD dự trữ. Năm 2015, họ có 20 tỉ USD. Tình hình tài chính tồi tệ càng nhấn mạnh một loạt vấn đề của Venezuela. Nhiều cuộc biểu tình bạo lực diễn ra hôm 19.4 làm ba người thiệt mạng. Lực lượng vũ trang Venezuela phải đối mặt với người biểu tình bằng hơi cay và súng.
Cũng trong ngày 19.4, hãng sản xuất ô tô Mỹ General Motors cho hay giới chức Venezuela chiếm một nhà máy của họ. Chính quyền đất nước Nam Mỹ phủ nhận điều này, cho biết nhà máy bị cấm vận đến khi một vụ án lâu dài được giải quyết xong. Dù vậy, General Motors vẫn ngừng hoạt động ở Venezuela vì sự can thiệp từ chính phủ.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây cũng dự báo lạm phát Venezuela sẽ tăng vọt đến 720%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên hơn 25% trong năm nay. Đây có thể là năm suy thoái thứ tư liên tiếp của Venezuela.
Giữa lúc khó khăn, nhiều người vẫn tự hỏi về ưu tiên của chính phủ Venezuela. Nhiều thông tin cho thấy Venezuela không thể trả tiền mua thực phẩm cho hàng triệu người dân nhưng lại tặng 500.000 USD cho ủy ban đảm nhiệm việc nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Năm ngoái, chính phủ Venezuela chuyển một phần số vàng đến Thụy Sĩ để thanh toán nợ hoặc đổi vàng lấy tiền mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.