Venezuela chào bán tiền ảo riêng từ hôm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
20/02/2018 16:39 GMT+7

Đợt chào bán trước tiền thuật toán petro của Venezuela được lên lịch bắt đầu từ hôm nay 20.2. Quốc gia Mỹ Latin kỳ vọng tiền ảo mới sẽ giúp bù đắp ngân sách dần cạn kiệt.

Theo Russia Today, đồng tiền thuật toán mới sẽ được giới hạn ở 100 triệu đồng, được hậu thuẫn bởi kho dự trữ dầu thô, khí đốt, vàng và kim cương của Venezuela. Tuần trước, giới chức Venezuela cho hay họ sẽ thu hút đầu tư từ Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Trung Đông, châu Âu và Mỹ.
Venezuela quay sang tung tiền ảo vì chịu nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ, theo nhà báo kiêm nhà khoa học chính trị Francisco Toro.
“Họ cố gắng tìm cách để lách các biện pháp trừng phạt chống rửa tiền, và tiền thuật toán có thể là một cách giúp họ làm điều này. Tôi nghĩ một phần của việc tung tiền ảo là để thu hút các nước cho vay phi truyền thống từ Trung Quốc, Nga, kêu gọi các nước này bơm thêm tiền, cho vay thêm tiền mặt. Các biện pháp trừng phạt tài chính từ Mỹ và châu Âu không phải là lý do chính khiến Venezuela không thể kêu gọi vốn”, ông Toro nhận định.
Đồng tiền thuật toán petro được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiết lộ lần đầu vào tháng 12 như là cách để “đổi mới, hướng tới các hình thức tài trợ tài chính quốc tế mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.
Ông Maduro cho hay mục đích của tiền ảo là “thúc đẩy chủ quyền tiền tệ của đất nước, thực hiện các giao dịch tài chính và đánh bại nỗ lực phong tỏa tài chính chống lại Venezuela”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.