Venezuela buộc người dân làm nông để có thêm lương thực

30/07/2016 14:57 GMT+7

Venezuela vừa ban hành nghị định mới, buộc nhiều công dân đi làm nông để giải quyết thực trạng thiếu lương thực trầm trọng của đất nước.

Theo CNN, Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi nghị định mới của Venezuela là “bất hợp pháp” và là động thái cưỡng bức lao động. Trước đó, nghị định khá mơ hồ mà Venezuela đưa ra chỉ định người lao động công tác trong khu vực công và tư có thể bị buộc phải làm việc trên các cánh đồng ít nhất 60 ngày. Quy định này có thể được mở rộng nếu cần.
“Việc cố gắng giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng bằng cách buộc người dân đi làm nông cũng như việc cố gắng chữa cái chân gãy bằng băng sơ cứu”, Erika Guevara Rosas, giám đốc châu Mỹ của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho hay.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang sử dụng quyền để ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế. Bằng cách dùng một nghị định, ông Maduro có thể hợp pháp phá vỡ sự phản đối của phe đối lập hiện chống lại mọi hành động của ông. Theo nghị định ghi ngày 22.7, người lao động vẫn sẽ được chính phủ trả lương bình thường và không bị sa thải khỏi công việc hiện tại.
Đây là dấu hiệu lớn cho thấy tình hình khó khăn của Venezuela, quốc gia hiện vật lộn với cảnh thiếu nhiều loại thực phẩm cơ bản như sữa, trứng, bánh mì. Nhiều người xếp hàng đợi hàng giờ ngoài siêu thị để mua thực phẩm, song đôi khi chỉ nhìn thấy kệ hàng rỗng.
Venezuela từng có ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ nhưng từ khi ông Hugo Chavez bắt đầu lãnh đạo vào năm 1999, nước này nhập khẩu nhiều thức ăn hơn và đầu tư ít đi trong lĩnh vực nông nghiệp. Gần như tất cả nguồn thu từ xuất khẩu của Venezuela đến từ dầu mỏ.
Giá dầu giảm từ hơn 100 USD/thùng xuống còn khoảng 41 USD/thùng trong thời gian qua. Venezuela nhanh chóng dần cạn tiền mặt, không có đủ tiền để nhập khẩu thức ăn, giấy vệ sinh và nhu yếu phẩm. Nhiều trang trại từng bị “bỏ rơi” giờ đây đón lấy cơ hội.
Động thái của ông Maduro rất giống với chiến lược được Cuba sử dụng trong thập niên 1960, khi nước này hăng hái phục hồi sản xuất đường sau đợt sụt giảm mạnh vì lệnh cấm vận hàng hóa Cuba của Mỹ. Chính phủ Cuba đã buộc người dân làm việc tại các trang trại để sản xuất loại hàng hóa chính của đảo quốc.
Tuy nhiên với trường hợp của Venezuela, nhiều nghị định trước do ông Maduro ban hành thường không có hiệu quả. Quốc hội Venezuela dự kiến sẽ thảo luận về nghị định vào tuần sau, nhưng đây chỉ là hành động mang tính biểu tượng. Theo luật pháp nước này, quốc hội không thể bác bỏ một nghị định.
Venezuela đang là nền kinh tế diễn biến tồi tệ nhất thế giới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tổ chức này dự báo kinh tế Venezuela giảm 10% và lạm phát sẽ lên đến hơn 700% trong năm nay. Ngoài thiếu thức ăn, thực trạng thiếu trang thiết bị y tế cũng khiến nhiều bệnh nhân không được chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.