Vào cuộc giải cứu 'Vườn trái cây' của cả nước

08/02/2020 19:40 GMT+7

Tiền Giang được mệnh danh là “Vườn trái cây” của cả nước với vùng trồng hơn 80.000 ha. Nhưng không riêng thanh long, giá cả nhiều loại trái cây khác trên địa bàn tỉnh đã “chạm đáy” do…virut Corona .

Chiều ngày 8.2, tại xã Mỹ Tịnh An, H. Chợ Gạo (Tiền Giang), UBND tỉnh Tiền Giang đã tuyên bố thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ trái cây – Tỉnh Tiền Giang”.

 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và Sở Công thương Tiền Giang,...cắt băng tuyên bố chính thức Chương trình "giải cứu nông sản" do ảnh hưởng của chủng mới virus Corona. ẢNH: BẮC BÌNH
 
Chương trình này do Sở Công thương Tiền Giang chủ, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương trên địa bàn tỉnh thực hiện “giải cứu” trái thanh long nghịch vụ (xông đèn) trong đợt thu hoạch đầu năm 2020, bắt đầu từ ngày 7.2. 

Ông Đoàn Văn Phương, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang, cho biết, hiện một hệ thống siêu thị có chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang đã đưa 10 tấn thanh long vào tiêu thụ tại các chi nhánh khác trong cả nước. Sở đang kết nối với Tỉnh Đoàn và các cơ quan đơn vị khác trên địa bàn tỉnh tổ chức chuyến xe nông sản lưu động và hiện bán được 6 chuyến với khoảng 3 tấn thanh long. Song song đó, Sở đang tăng cường khảo sát các thị trường tại chợ đầu mối tại TPHCM, khu vực miền Trung và miền Bắc để kết nối đưa sản phẩm nông sản Tiền Giang ra tiêu thụ; Kiến nghị Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT có chính sách hỗ trợ cho người trồng, doanh nghiệp trong điều kiện dịch cúm do chủng mới từ virus Corona; Phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp khảo sát các cơ sở chế biến, kho lạnh để vận động thu mua cấp đông trong điều kiện giá cả thuận lợi hiện nay.

 
 
 
Tiền Giang không thống kê, công bố số đơn hàng bị thương lái Trung Quốc hủy hợp đồng nhưng cho biết hiện đã có trên 3000 tấn thanh long tồn đọng không tiêu thụ được và con số này sẽ gia tăng lên 21.000 tấn nếu tình hình chủng mới virus Corona chậm được kiểm soát. ẢNH: BẮC BÌNH
 
Về lâu dài, Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, Hợp tác xã tiêu thụ trái cây” còn đẩy mạnh kết nối nông dân và doanh nghiệp, hợp tác xã trong xây dựng, hoàn thiện các chuỗi giá trị liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản; Đầu tư hạ tầng, mời gọi đầu tư vào công nghiệp chế biến, tạo vùng trồng có áp dụng trình độ công nghệ cao, tăng cường kết nối thị trường trong nước và nước ngoài, cũng như nổ lực thực hiện các giải pháp để đưa xuất khẩu trái cây của tỉnh ra nước ngoài bằng con đường chính ngạch; Kiểm soát vùng trồng để hạn chế tình trạng cung vượt cầu như thời gian đã qua.
 
 
 
Tuy bán chậm với giá thấp hơn nhiều so với giá thành đầu tư sản xuất nhưng nông dân trồng thanh long vẫn phải thu hoạch vì trái đã chín trên cây. ẢNH: BẮC BÌNH
Báo cáo của Sở NN&PTNT Tiền Giang cho biết, hiện địa phương có trên 80.000 ha cây ăn trái các loại. Trong đó, thanh long nghịch vụ đang thu hoạch dự kiến tổng sản lượng trên 21.000 tấn trái trong tổng diện tích đang thu hoạch gần 9.000 ha. Theo tính toán của nhà nông, thanh long ruột đỏ xông đèn có năng suất khoảng 10 tấn/ha với chi phí đầu tư lớn nên giá bán khoảng 15.000 đồng/kg mới đảm bảo hòa vốn, nhưng trong khoảng 2 tuần qua giá thanh long ruột đỏ tại vườn ở tỉnh Tiền Giang chỉ từ 3.000 - 10.000 đồng/kg.

Cũng như thanh long, hàng chục ngàn tấn trái cây khác gồm mít thái siêu sớm, sầu riêng, khóm (dứa),…của tỉnh Tiền Giang đang ở mức giá thấp hơn giá thành sản xuất. Chương trình “giải cứu” nông sản của UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã tính đến việc giải cứu các loại trái cây khác sau trái thanh long, nếu dịch cúm Corona vẫn chưa được kiểm soát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.