Vàng thế giới cao hơn trong nước 200.000 đồng/lượng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
09/10/2019 09:30 GMT+7

Vàng thế giới giữ vững mức tăng trước sự hỗ trợ của hàng loạt tin tức chính trị không mấy khả quan. Trong nước, giá vàng SJC tăng chậm làm khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới được đẩy xa hơn 200.000 đồng/lượng.

Sáng 9.10, giá vàng miếng tăng 100.000 đồng/lượng so với chiều 8.10, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng 41,7 triệu đồng/lượng, bán ra 41,95 - 41,97 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji như thường lệ, vẫn công bố giá bán vàng khá khó hiểu khi ở TP.HCM chỉ 42 triệu đồng/lượng mà ở Hà Nội lên đến 42,2 triệu đồng/lượng, giá mua ở mức 41,8 triệu đồng/lượng… Vàng SJC đang thấp hơn giá thế giới khoảng 200.000 đồng/lượng.
Kim loại quý trên thị trường thế giới đã tăng thêm 5 USD/ounce, lên 1.508 USD/ounce. Vàng tăng được cho là phản ứng với ý kiến của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu mở rộng bảng cân đối kế toán "sớm". Trong tuyên bố tháng 3 về bình thường hóa bảng cân đối kế toán, đến một lúc nào đó, Fed sẽ bắt đầu tăng tỷ lệ nắm giữ chứng khoán để duy trì mức dự trữ phù hợp. Nguồn dự trữ sớm bổ sung khi mức tiền mặt được lưu trữ bởi các ngân hàng tại Fed đã giảm xuống khoảng 1.500 tỉ USD từ 2.800 tỉ USD vào tháng 9.2014. Đây không phải là chương trình nới lỏng định lượng.
Lãi suất vẫn có khả năng giảm hơn nữa và Powell cũng nhắc lại rằng tất cả quyết định của Fed vẫn phụ thuộc nhiều vào dữ liệu. Theo công cụ FedWatch CME, hiện tại, các thị trường đang nhận định 83,9% cơ hội Fed giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 30.10.
Yếu tố địa chính trị cũng làm tăng khả năng trên, đặc biệt những quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chẳng hạn, khu vực Trung Đông và bán đảo Balkan trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Trump quyết định rút quân khỏi Syria; ông Trump tuyên bố sẽ phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu quốc gia này làm bất cứ điều gì mà ông cho là vượt quá giới hạn liên quan đến IS. Ngoài ra, trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung chỉ vài ngày, ông Trump quyết định đưa thêm 28 công ty, tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen cùng với Huawei. Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump lấy lý do các tổ chức, doanh nghiệp này có dính đến hành động vi phạm nhân quyền đối với các nhóm người thiểu số Hồi giáo tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Trong đó có 8 công ty công nghệ cao của Trung Quốc, gồm 2 công ty cung cấp các sản phẩm giám sát video - Hangzhou Hikvision Digital Technology và Zhejiang Dahua Technology - kiểm soát tới 1/3 thị trường toàn cầu về giám sát video và AI Megvii Technology - công ty công nghệ chuyên thiết kế phần mềm nhận dạng hình ảnh và học sâu do Alibaba hậu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.