Vàng tăng mạnh lên gần 1.800 USD/ounce: Tuần tới nên bán hay mua?

Anh Vũ
Anh Vũ
15/08/2021 10:16 GMT+7

Giá vàng thế giới đang thiết lập một đường cong kỹ thuật rất hấp dẫn nhà đầu tư sau cú phục hồi mạnh mẽ cuối tuần qua. Tuy nhiên, giá vàng trong nước cao hơn tới 8 - 9 triệu đồng/lượng khiến nhiều người chùn tay.

 

Vàng trong nước "lệch pha" thế giới

Sáng nay15.8, giá vàng miếng SJC tại các công ty vàng trên toàn quốc mua vào 56,55 triệu đồng/lượng và bán ra 57,25 triệu đồng/lượng. Trong tuần, vàng gần như chỉ đi ngang, biến động trong phạm vi hẹp 56 - 57 triệu đồng/lượng và mỗi lượng vàng miếng tăng khoảng 250.000 đồng.
Biến động này hoàn toàn “lệch pha” so với giá vàng thế giới. Ngay từ đầu tuần, giá vàng lao dốc rất mạnh, có thời điểm về 1.677 USD/ounce (lúc này giá vàng trong nước vẫn khoảng hơn 56 triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, đóng cửa phiên giao dịch vào cuối tuần qua, vàng thế giới đã hồi phục ngoạn mục khi tăng hơn 100 USD và đứng ở mức 1.778 USD/ounce, giá vàng trong nước tăng lên hơn 57 triệu đồng/lượng. 
Nguyên nhân giá vàng tăng trở lại do tuần vừa rồi, Đại học Michigan của Mỹ đã công bố Chỉ số tâm lý người tiêu dùng giảm xuống 70,2. Điều này dẫn đến việc bán tháo đồng USD và giảm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tác động rất tích cực đối với vàng.
Chiến lược gia trưởng trên toàn cầu, Bart Melek của TD Securities, cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy đồng USD lao dốc với chỉ số giảm xuống 92,5 và sự sụt giảm đáng kể trong lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm và 30 năm. Thị trường hơi lo lắng về nền kinh tế và biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 đang lan rộng”.
Một yếu tố khác là dữ liệu lạm phát cũng tích cực đối với vàng, cho thấy áp lực giá có thể đã lên đến đỉnh điểm. Điều này có nghĩa, Fed có thể không còn quá vội vàng để giảm bớt lạm phát, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, cho biết thêm.

Giãn cách xã hội khiến nhu cầu vàng giảm, trong khi nguồn cung khan hiếm khiến giá trong nước cao hơn giá thế giới

Ảnh Ngọc Thắng

Thời điểm tốt để mua tích trữ

Với mức giá dưới 1.800 USD/ounce, theo các chuyên gia, đây là một điểm vào lệnh tuyệt vời cho người mua, khiến kim loại quý trở nên khá hấp dẫn trên cơ sở kỹ thuật, ông Millman dự báo và đánh giá thêm: "Đây là mức giá rất hấp dẫn sau khi vàng giảm khá nhiều. Tôi sẽ không bị sốc nếu chúng tôi vượt qua mức 1.800 đô la vào tuần tới. Ngoài ra, có một số dấu hiệu khá lạc quan về phía nhu cầu. Chúng tôi nhận thấy doanh số bán đồ trang sức bằng vàng và tiền xu vàng đang có xu hướng tăng tại Ấn Độ”.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cũng cho rằng việc vàng bật lên khỏi mức thấp ngày 9.8 đã tạo ra đáy kép kỹ thuật hoàn hảo trong dài hạn. Ông nói: “Bạn không thể vẽ lại một bức tranh kỹ thuật lạc quan hơn cho thị trường vàng ngay bây giờ. Các nhà đầu tư sẽ quan tâm xem liệu lượng vàng mua tiếp theo vào tuần tới là bao nhiêu."
Tuần này, 15 nhà phân tích phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 8 người cho rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; trong khi đó, 3 nhà phân tích dự kiến sẽ thấy giá thấp hơn và 2 nhà phân tích trung lập với vàng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng vàng đã sẵn sàng để đạt mức cao nhất mọi thời đại. David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng ông trung lập với vàng vì kim loại quý này phải đối mặt với một số mức kháng cự quan trọng. "Hiện tại, 1.770 USD là ngưỡng kháng cự cần theo dõi. Nếu vàng có thể giữ ở trên thì nó có cơ hội, nhưng nếu thất bại, chúng tôi có thể quay lại kiểm tra mức thấp dưới 1.700 USD một lần nữa", ông nói

Vàng sẽ gặp mức cản quan trọng tại 1.800 USD/ounce

Ảnh A.V

Vậy với các nhà đầu tư trong nước có nên mua vàng vào thời điểm này? Theo các chuyên gia, hiện tại giá vàng trong nước đang vận động không theo xu hướng của giá vàng thế giới. Tuần qua, có thời điểm giá trong nước cao hơn vàng thế giới tới 9 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân do giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến nhu cầu giao dịch giảm.
Song, tác nhân chính là ở phía nguồn cung rất thấp khi Việt Nam vẫn đang duy trì việc độc quyền vàng miếng SJC. Cầu cao hơn nhưng cung lại không có nên người mua vàng trong nước có lúc đã phải trả mức giá đắt hơn gần 20% để mua cùng một lượng vàng so với giá thế giới.
Tựu chung, vàng đang có xu hướng vận động tốt và khả năng sẽ tăng trở lại trong tuần tới. Với các nhà đầu tư muốn mua vàng để nắm giữ trong dài hạn và coi nó là tài sản tích trữ có thể cân nhắc mua vào thời điểm này. Còn với các nhà đầu cơ, lướt sóng luôn phải thận trọng với rủi ro và quan sát tại mức cản 1.800 USD/ounce.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.