Vàng tăng giá vùn vụt, có nên gửi ngân hàng hay không?

20/07/2019 13:39 GMT+7

Giá vàng đột nhiên tăng vọt chạm mức 40 triệu đồng khiến nhiều người chú ý đến kim loại quý này.

Vàng tăng vùn vụt khiến nhiều người gia tăng nắm giữ chờ bán ra kiếm lời. Tuy nhiên với nhiều người, việc cất giữ vàng tại nhà khá nguy hiểm. Do vậy, dịch vụ giữ hộ vàng ở ngân hàng được xem là lựa chọn tốt nhất.
Kể từ năm 2013, theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước ban hành, các ngân hàng không được phép huy động bằng vàng mà chỉ có giữ hộ vàng có thu phí. Vì vậy dịch vụ này dần dần ít được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên đối với nhiều người, cất giữ vàng ở nhà không phải là giải pháp an toàn.
Theo quyết định trước đó của Ngân hàng Nhà nước, có 15 ngân hàng được cấp phép giữ hộ vàng miếng. Tuy nhiên một số ngân hàng hiện không công khai mức phí và cũng không cung cấp dịch vụ này. Trong khi đó, một số ngân hàng cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng hoặc gộp chung thành dịch vụ cho thuê két sắt hay bảo quản tài sản.
Mức phí giữ hộ vàng mỗi ngân hàng khác nhau. Ví dụ tại Ngân hàng MB, loại vàng giữ hộ là vàng miếng SJC với số lượng tối thiểu là 5 chỉ và thời gian giữ tối thiểu 1 tháng. Phí dịch vụ 1.000 đồng/chỉ/tháng và tối thiểu là 30.000 đồng, chưa bao gồm thuế VAT. Tương tự tại ngân hàng Tiên Phong, mức phí giữ hộ vàng cũng là 1.000 đồng/chỉ/tháng và mức phí tối thiểu là 30.000 đồng/lần. Riêng khách hàng mua vàng trên ebank của ngân hàng này được miễn phí giữ hộ trong 15 ngày đầu tiên, từ ngày thứ 16 trở đi phí giữ hộ là 300 đồng/chỉ/tháng và tối thiểu là 10.000 đồng/lần. Mức phí 1.000 đồng/chỉ/tháng tại ngân hàng MB và Tiên Phong cũng là mức thấp nhất trên thị trường hiện nay.
Còn tại ngân hàng Eximbank, tối thiểu là 1 chỉ vàng cũng được ngân hàng này giữ hộ và thời gian gửi linh hoạt tùy khách hàng. Tuy nhiên nhà băng chỉ còn cung cấp dịch vụ này cho các tài khoản đã mở trước tháng 4.2016 với phí 1.600 đồng/chỉ/tháng và tối thiểu cũng 30.000 đồng/lần.
Một số nhà băng khác như LienVietPostBank, ACB, DongA Bank, Techcombank lại quy định mức phí theo tỷ lệ phần trăm trên giá kê khai tài sản, với mức phổ biến là 0,05%/giá trị kê khai.
Việc giữ hộ vàng là một dịch vụ đặc biệt, không giống gửi tiết kiệm. Vì vậy hầu hết các ngân hàng đều chỉ cho phép khách hàng cùng gửi và nhận lại vàng ở cùng một điểm giao dịch.
Giữ hộ vàng là hình thức người dân gửi vàng cho các ngân hàng để giữ hộ và trả một khoản phí. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chỉ chấp nhận cho phép các ngân hàng thương mại giữ hộ vàng miếng, đối với các hình thức vàng khác thì không.
Ngân hàng Nhà nước cũng có những quy định nghiêm ngặt về việc giữ vàng tại các ngân hàng. Các ngân hàng “giữ hộ vàng” phải có giấy phép thành lập và hoạt động, trong đó phải có nội dung hoạt động bảo quản, có phương tiện bảo quản, kho đủ tiêu chuẩn, đồng thời có quy trình nội bộ đầy đủ về việc bảo quản vàng.
Khi cung cấp dịch vụ bảo quản vàng, ngân hàng phải lấy đầy đủ các thông tin của khách hàng sau: Tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, loại vàng, số seri (nếu có), đặc điểm, số lượng, thời gian bảo quản, phí bảo quản, hình thức trả lại vàng, địa chỉ trả lại vàng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.