Vàng 'lạ' trên thị trường

23/01/2018 05:03 GMT+7

Giới kinh doanh vàng cảnh báo thị trường vừa xuất hiện loại vàng miếng xuất xứ nước ngoài có chất lượng kém.

Ông Văn (chủ tiệm vàng ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thông tin đã mua 5 lượng vàng miếng phía trên có ký hiệu chất lượng 9999 (tức 99,99%) nhưng do chủ quan không thử và nhìn bên ngoài cứ nghĩ vàng 99,5% nên mua lại. Sau đó ông kiểm tra thì chất lượng vàng chỉ có 98,8%. Đây là loại vàng miếng 1 lượng, một mặt có những ký hiệu như 9999, 37,5 gr, 24 K... và mặt bên kia có thông tin là U.S.A, VIETNAM - VIENTIANE, HONG KONG... Theo giới kinh doanh vàng, đây là vàng miếng do các tiệm vàng người Việt ở nước ngoài sản xuất, mẫu mã đẹp nhưng chất lượng thấp, được các tiệm vàng VN mua để làm nguyên liệu sản xuất vàng trang sức.
Một chuyên gia trong ngành, đã từng mua loại vàng này, khuyên người mua phải thử vì chất lượng vàng có khi thấp hơn 90%. Theo chuyên gia này, cách đây hơn 10 năm, vàng miếng cùng loại vào VN khá nhiều nhưng sau đó lắng xuống, nay xuất hiện trở lại. Vị này cũng cho biết, nhiều năm trước ở Hồng Kông xuất hiện vàng bên ngoài ghi là 4 số 9 nhưng “độn” ruột nên chất lượng chỉ còn khoảng 70%. Vàng miếng dễ sản xuất từ khâu tạo khuôn đến hình thức bên ngoài nhưng chất lượng bên trong thế nào thì khó biết. Chỉ có cách nấu chảy mới đo được tuổi vàng, chứ nhìn bên ngoài chưa chắc chính xác.
Việc tiêu thụ vàng nguyên liệu từ bên ngoài vào VN, theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), với mức giá chênh lệch trong và ngoài nước hiện không còn lời. Giá vàng thế giới ngày 22.1 ở mức 1.331 USD/ounce, tương đương 36,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nguyên liệu trong nước mấy hôm nay cũng ở mức từ 36,4 - 36,6 triệu đồng/lượng. Sở dĩ giá vàng nguyên liệu xấp xỉ giá thế giới là do nhu cầu của các tiệm vàng cho sản xuất nữ trang thấp. Đồng thời, nhiều người xem vàng nguyên liệu là kênh đầu tư nhưng mức tăng không đạt như kỳ vọng dẫn đến dòng vốn vào vàng cũng kém. Trong khi giá mua - giá bán vàng nữ trang của các doanh nghiệp kinh doanh là 36,5 - 36,8 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch thấp, mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường không mang lại lợi nhuận mà còn gặp rủi ro cao. Vì vậy, tốt hơn hết là không nên mua vàng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng để tránh bị thiệt hại tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.