Vàng không còn hấp dẫn

04/08/2014 02:20 GMT+7

Đóng cửa cuối tuần qua, giá vàng SJC bán ra tại TP.HCM là 36,7 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với ngày đầu tuần. Trong suốt hai tháng qua, giá vàng trong nước chỉ biến động nhẹ trong khoảng 36,6 - 36,7 triệu đồng/lượng; chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới luôn ở mức trên 3 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa cuối tuần qua, giá vàng SJC bán ra tại TP.HCM là 36,7 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với ngày đầu tuần. Trong suốt hai tháng qua, giá vàng trong nước chỉ biến động nhẹ trong khoảng 36,6 - 36,7 triệu đồng/lượng; chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới luôn ở mức trên 3 triệu đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia nhận định mức sinh lời của vàng trong ngắn hạn không còn cao - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều chuyên gia nhận định mức sinh lời của vàng trong ngắn hạn không còn cao
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Trên thị trường thế giới, giá vàng tháng 7 có phiên giảm về dưới 1.300 USD/ounce do các số liệu khả quan ở nhiều nước như Mỹ, EU…, làm tăng triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và hạn chế nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn như vàng. Đồng thời, USD cũng đang tăng giá mạnh khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng khá rõ trong quý 2/2014. Đặc biệt, báo cáo việc làm của Mỹ được công bố ngày 1.8 khiến giá vàng thế giới giảm thêm, chỉ còn 1.283 USD/ounce, và là tuần thứ 3 liên tục giá vàng giảm.

Ở một diễn biến khác, Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa có báo cáo nhắc lại dự báo giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce trong năm nay, do sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng nâng dự báo giá lên 13% và cho rằng giá vàng sẽ đạt 1.200 USD/ounce vào cuối tháng 9.2015. Ngoài ra, số liệu từ Hiệp hội Vàng Trung Quốc mới công bố cho biết lượng vàng tiêu thụ nước này giảm 19% trong nửa đầu năm 2014. Đây là nước đã vượt qua Ấn Độ trở thành nhà tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới năm 2013.

Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, xu hướng dài hạn của vàng vẫn giảm. Từ nay đến cuối năm, giá vàng có phiên sẽ đạt đỉnh tương đương 1.350 USD/ounce như đầu năm, nhưng nhìn chung là giảm và có thể về mức 1.200 USD/ounce. Nguyên do, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết có khả năng tăng lãi suất sớm. Bên cạnh đó, các thông tin lạc quan về nền kinh tế Mỹ được công bố thời gian qua khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán, trong đó có cả vốn từ thị trường vàng.

Nhiều chuyên gia nhận định hiện nay mức sinh lời của vàng không còn cao. Bởi trong năm nay, nếu kỳ vọng vào kênh đầu tư có thể mang lại lợi nhuận tối thiểu khoảng 10%/năm thì khó có thể là vàng, vì giá vàng không thể tăng lên mức hơn 40 triệu đồng/lượng. Đó là chưa kể với nhu cầu giao dịch trên thị trường vàng hiện khá trầm lắng, mức chênh lệch giá trong và ngoài nước có thể được các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng kéo giảm bằng cách giảm bớt giá bán, dẫn đến nhà đầu tư gánh chịu rủi ro…

Thảo Vy

>> Chấn chỉnh thị trường vàng nữ trang, mỹ nghệ
>> Quản lý thị trường vàng vẫn chưa đạt mục tiêu quan trọng
>> Thị trường vàng trong nước trầm lắng
>> Cuối tuần, giá vàng tăng lên 36,7 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng giảm còn 36,6 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng giảm, giá USD tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.