Vàng giảm giá, chứng khoán hồi phục

11/11/2016 05:39 GMT+7

Thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán ngày 10.11 có sự đảo chiều mạnh, nằm ngoài dự báo trước đó của các chuyên gia, sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc và ông Donald Trump đắc cử.

Giá vàng ngày 10.11 quay đầu giảm mạnh so với ngày 9.11, nằm ngoài các dự đoán của thị trường. Giá bán vàng miếng SJC giảm 600.000 đồng/lượng, về mức 36,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vàng chỉ giảm 300.000 đồng/lượng, còn 36,15 triệu đồng/lượng. Điều này giúp chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng SJC rút ngắn khoảng cách còn 350.000 đồng/lượng, thay vì mức 650.000 đồng/lượng của phiên trước đó.
Giá vàng SJC hôm qua phản ứng khá sát với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới giảm 25 USD/ounce, còn 1.280 USD/ounce.
Đầu cơ vàng rút lui
Đa số nhà đầu tư tài chính thường có suy nghĩ ngược với đám đông. Vì vậy có thể chứng khoán sẽ tiếp tục có những diễn biến khó suy đoán trong vài phiên tới
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC
Ông Dương Anh Vũ, Trưởng phòng Phân tích Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng VN (VGB), nhận xét giá vàng thế giới giảm mạnh do trước đó thị trường xuất hiện một dòng tiền đầu cơ làm giá tăng. Sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, nhà đầu tư (NĐT) bắt đầu chốt lời làm giá giảm. Cũng sau một đêm, các NĐT trở nên bình tĩnh hơn, cộng với thông tin trong bài phát biểu của ông Donald Trump sẽ chi 500 tỉ USD đầu tư cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới khiến giới đầu tư kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, giúp đồng USD tăng giá nên giá vàng giảm trở lại. "Chỉ số USD-index tăng lên mức 98,85 điểm trong ngày 10.11 nên việc giá vàng tăng chỉ là hiện tượng tạm thời trong giai đoạn bầu cử. Phân tích về kỹ thuật, giá vàng vẫn đang trong xu hướng giảm", ông Vũ nói.
Cùng nhận định này, bà Trần Như My, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, nhận xét giá vàng đã tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nên sau khi kết thúc cuộc bầu cử lực bán vàng trên thị trường xuất hiện làm giá giảm. Các NĐT vàng trên thế giới đang tỏ ra thận trọng xem xét các thông tin về bộ máy nhân sự và chính sách thay đổi như thế nào. So với ngày 9.11, lượng khách hàng đem vàng đến bán nhiều hơn.
Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cũng cho hay mãi lực thị trường vàng ngày 10.11 yếu hơn. Các đơn vị kinh doanh vàng rút ngắn khoảng cách giá mua và giá bán để kích hoạt cho thị trường thêm sôi động nhưng không ăn thua.
Thị trường ngoại tệ cũng có một phiên giảm giá khá sâu ở một số đồng tiền mạnh. Các ngân hàng thương mại trong nước đã giảm giá USD 10 đồng/USD, giá mua - giá bán còn 22.280 - 22.360 đồng/USD. Giá euro giảm 450 đồng/euro, còn 24.190 - 24.486 đồng/euro; yen Nhật (JPY) giảm 5 đồng (tương đương 2,3%), còn 209 - 212 đồng/JPY; france Thụy Sĩ giảm 200 đồng, còn 22.459 - 22.733 đồng/france...
TS Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng giá JPY và euro giảm chỉ là động thái nhất thời do đồng USD tăng giá. Nhưng sự tăng giá của USD cũng chỉ là tạm thời, bởi kinh tế Mỹ vẫn còn phức tạp cần có những cải thiện hơn nữa. Để phòng ngừa rủi ro tỷ giá, doanh nghiệp nên mua các sản phẩm phái sinh ngoại tệ, hay chuyển qua thanh toán/vay mượn bằng USD với tỷ giá biến động ít hơn...
Chứng khoán đảo chiều hồi phục
Ngày 10.11, thị trường chứng khoán (TTCK) VN hồi phục ngay khi mở cửa. Hàng loạt cổ phiếu (CP) tăng giá trở lại. Thậm chí càng về cuối phiên mức tăng càng cao khiến nhiều NĐT bất ngờ bởi vượt ra khỏi các dự báo trước đó. Số lượng CP tăng giá chiếm áp đảo trên cả hai sàn, trong đó nhiều CP đã nhanh chóng tăng trần như SCD, ROS, SZL, TRC, PHR, NSC...
Việc hồi phục này giúp TTCK không chỉ lấy lại điểm số đã mất trong phiên trước đó mà còn tăng thêm điểm số. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng 7,91 điểm và lên 678,17 điểm. Tương tự chỉ số HNX-Index cũng tăng 1,27 điểm và lên 81,38 điểm. Thanh khoản được duy trì ở mức trung bình với trị giá hơn 2.300 tỉ đồng.
TTCK VN không phải là ngoại lệ đảo chiều ngoạn mục sau phiên giảm mạnh, vì hầu hết các TTCK châu Á hôm qua cũng bật tăng mạnh và lấy lại toàn bộ phần điểm bị giảm trước đó. Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia tài chính, là xuất phát từ việc đảo chiều đầy kịch tính của TTCK Mỹ trong phiên giao dịch ngày 9.11 (đóng cửa vào lúc rạng sáng 10.11 theo giờ VN). Từ mức giảm sâu của các chỉ số chứng khoán tương lai trước đó, các chỉ số tài chính tại Phố Wall bất ngờ hồi phục mạnh mẽ như chỉ số Dow Jones đã tăng thêm 1,4% lên 18.589,69 điểm; chỉ số S&P 500 tăng thêm 1,11% lên mức 2.163,26 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 1,11% lên 5.251,07 điểm. Đáng chú ý, Dow Jones chỉ thấp hơn 0,25% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập trong tháng 8.2016.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, cho rằng diễn biến từ TTCK Mỹ đã tác động lây lan đến TTCK châu Á, trong đó có cả TTCK VN. “Đây là một sự đảo chiều “quái lạ” mà không ai có thể nghĩ đến”, ông Tuấn thốt lên và cho rằng: “Đa số NĐT tài chính thường có suy nghĩ ngược với đám đông. Vì vậy có thể chứng khoán sẽ tiếp tục có những diễn biến khó suy đoán trong vài phiên tới”.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, TTCK trong nước chỉ bị tác động một phần vì tâm lý từ chứng khoán thế giới, nhưng điều đó không nhiều. Vì vậy, việc tăng hay giảm trong 1 - 2 phiên giao dịch chưa đủ để nói lên cả xu hướng của thị trường. Hơn nữa, chỉ số VN-Index dễ bị tác động của 20 mã CP lớn trong rổ VN30 trên sàn TP.HCM. Do đó, các NĐT cá nhân cần thận trọng để tránh bị “lọt bẫy” của những NĐT đang “tát nước theo mưa” nhân các sự kiện đang diễn ra. “Dù mua hay bán ra CP càng phải thận trọng hơn ở thời điểm hiện tại”, ông Hiển khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.